Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

Độc đáo lễ hội Cầu mưa của người Thái trắng

Chủ nhật - 24/03/2019 22:00
Trong cuộc lễ, một bà góa sẽ dẫn đầu đoàn ra mó nước đầu bản lấy nước. Và lạ một điều, cứ làm lễ cầu mưa xong, trời Mộc Châu sẽ có những cơn mưa đầu tiên...
Độc đáo lễ hội Cầu mưa của người Thái trắng

Theo thông tin từ báo Dân Việt, sáng 20/3, tại nhà văn hóa xã Mường Sang (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã diễn ra Lễ hội Cầu Mưa linh đình của dân tộc Thái. Việc tổ chức lễ hội này với ý nghĩa cầu sự may mắn, bình an, mùa màng tươi tốt... đến với đồng bào dân tộc Thái trên cao nguyên nói riêng và toàn tỉnh Sơn La nói chung.

Lễ hội cầu mưa của người Thái diễn ra trong tháng 3, tháng 4 Âm lịch (tức tháng 10, tháng 11 lịch Thái), tập trung nhau ở bãi sân rộng hoặc các nhà văn hóa bản. Tham gia lễ hội đông nhất là nam nữ thanh niên, còn lớp người trung niên và người già thì ở nhà để đón tiếp đoàn hát cầu mưa.

Độc đáo lễ hội Cầu mưa của người Thái trắng - ảnh 1

Bà goá cùng thầy mo dẫn đầu đoàn đi một vòng quanh bản, kêu gọi chị em phụ nữ cùng đi ra mó nước - Ảnh: VOV

Dẫn đầu đoàn hát là bà Mẻ Mài (bà góa) làm người lĩnh xướng cùng các chị em trong bản đã lập gia đình ở tuổi trung niên và thầy mo đi cầu mưa. Sau đó, đoàn cầu mưa ra mó nước cúng thổ địa, thần linh xin nước đựng vào ống tre đem về địa điểm diễn ra lễ cầu mưa và đặt cạnh cây vạn vật.

Dân bản cử 1 đại diện đóng vai ông then (trời) ngồi ghế ở phía trên mâm cỗ và cây vạn vật, rồi dùng nước ban cho dân bản, rồi đi vòng quanh vẩy nước lên những người dự lễ với mong muốn cho một năm mưa thuận gió hòa, bình an... Kết thúc buổi lễ dân bản cùng nhau ca hát, múa xòe và tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống, đã đem lại một bầu không khí vui nhộn nơi rẻo cao.

Độc đáo lễ hội Cầu mưa của người Thái trắng - ảnh 2

Lễ hội cầu mưa của người Thái diễn ra trong tháng 3, tháng 4 Âm lịch (tức tháng 10, tháng 11 lịch Thái) - Ảnh: Dân Việt

Trao đổi với TTXVN, Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết: “Thứ nhất để duy trì những nét truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Mộc Châu. Thứ hai, thông qua các hoạt động như thế này nó cũng như một sản phẩm du lịch để tương hỗ cho du lịch phát triển của Mộc Châu.”…

Lễ hội Cầu mưa của người Thái xã Mường Sang, huyện Mộc Châu không những gửi thông điệp mong muốn mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no của người nông dân mà còn khẳng định rằng con người và thiên nhiên có sự gắn kết, ràng buộc lẫn nhau; sự tôn trọng thiên nhiên, môi trường cũng chính là tôn trọng cuộc sống của chính mình và đem lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của Lễ hội cầu mưa sẽ góp phần giáo dục việc bảo vệ mội trường đồng thời tạo sản phẩm du lịch đa dạng độc đáo thu hút đông đảo du khách đến với Mộc Châu.

Thúy Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây