Nhà hàng xuân bắc 181

Tết cổ truyền của người H'Mông Mộc Châu

Thứ tư - 27/12/2017 21:37
Cũng giống như người Mông ở mọi nơi Tết cổ truyền của người Mông tại Mộc Châu rất đậm đà bản sắc và được gìn giữ lâu đời. Tết của người Mông Mộc Châu những năm gần đây có một vài đổi mới nhưng không vì thế mà làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng, nét đẹp văn hóa truyền thống...
Tết Mông Mộc Châu
Tết Mông Mộc Châu
   Tết của người Mông ở Mộc Châu thường được diễn ra trong 3 ngày đầu tháng Chạp âm lịch, nhưng trước đó, không khí nhộn nhịp đón mừng mùa xuân mới đã len lỏi vào những bản làng nơi rẻo cao.

don tet som cung nguoi mong 3 1 e1482483744518
Ảnh: Hachi8
don tet som cung nguoi mong e1482480306389
Ảnh: Hachi8

Khác với hệ lịch của người Kinh và đồng bào dân tộc ở nhiều vùng trong cả nước, người Mông ở Mộc Châu thường có phong tục đón Tết vào những ngày đầu của tháng Chạp âm lịch, diễn ra trước tết Nguyên Đán khoảng một tháng.

tour tet moc chau 4
Ảnh: Sưu tầm
don tet som cung nguoi mong 8 e1482482516193
Ảnh: vnexpress
   Cũng chính vì thế sau thời gian ăn Tết, các hoạt động của mùa lễ hội của người Mông dài hơn, với nhiều hoạt động, trò chơi giao lưu phong phú trong suốt    mùa hội cho đến sau rằm tháng Giêng mới giảm dần để bắt đầu công việc làm ăn cho năm mới.
   Người Mông chuẩn bị ngày Tết rất chu đáo. Mỗi người mỗi việc, đàn bà miệt mài thêu thùa váy áo mới cho cả nhà. Trẻ con rủ nhau đi chơi khắp nơi trong bản, đàn ông trong nhà tất bật đi mua sắm lợn gà làm mâm cơm Tết thịnh soạn.

nguoi mong pys travel008

tetmong2

image thumb1390072153
Ảnh: Sưu tầm
   Người Mông chuẩn bị ngày Tết rất chu đáo. Mỗi người mỗi việc, đàn bà miệt mài thêu thùa váy áo mới cho cả nhà. Trẻ con rủ nhau đi chơi khắp nơi trong bản, đàn ông trong nhà tất bật đi mua sắm lợn gà làm mâm cơm Tết thịnh soạn.

don tet som cung nguoi mong 4

   Theo phong tục người Mông, mâm cỗ Tết phải có bánh dày để cúng tổ tiên và trời đất. Do đó, giã bánh dày là việc làm không thể thiếu trong ngày Tết nơi đây.
   Khoảnh khắc Giao thừa của đồng bào Mông được tính bằng tiếng gà gáy đầu tiên trong đêm 30 Tết, dù là gà nhà ai trong bản. Vào thời khắc này, mọi người trong gia đình ngồi quây quần bên bếp lửa, kể cho nhau nghe những câu chuyện của dòng họ, gia đình, làng bản và cả những câu chuyện buồn vui của một năm đã qua. Những ngày đầu năm mới, đàn ông Mông thường dậy làm hết mọi việc thay phụ nữ, từ cho lợn gà ăn đến nấu cơm… bởi họ quan niệm rằng, con trai là trụ của gia đình nên tất cả mọi việc trong gia đình họ phải chịu trách nhiệm để giữ được truyền thống cho cả năm.

6066 d3jpg

   Sáng ra, mọi người từ già trẻ, gái trai đã ăn mặc đẹp, tập trung tại một địa điểm rộng để cùng chơi hội tết. Khắp các thôn bản rộn rã tiếng khèn, tiếng sáo và tiếng cười vui của con trẻ.

tet doc lap

don tet som cung nguoi mong 9
Ảnh: vnexpress

len moc chau don tet nguoi mong tre em 81 718x400
Ảnh: sưu tầm
   Những bộ váy, áo đẹp nhất sẽ được trưng diện trong dịp này. Người Mông ở đây cũng quan niệm rằng “năm mới nếu có khách lạ đến chơi nhà dịp Tết sẽ gặp nhiều may mắn”. Bởi vậy, đến Mộc Châu trong những ngày Tết cổ truyền, ngoài việc được hòa vào không khí vui tươi, những phong tục, nghi lễ và các chơi trò chơi dân gian độc đáo, bạn còn được những chủ nhà hiếu khách mời thưởng thức những món ăn ngon chỉ có trong ngày Tết.

Nguồn tin: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây