Nhà hàng xuân bắc 181

Kỳ thú Hang Dơi Mộc Châu

Thứ hai - 14/05/2012 05:17
Ai đã từng tới Mộc Châu (Sơn La) không thể không thăm Động Sơn Mộc Hương hay còn gọi là Hang Dơi, cái tên đã trở nên quen thuộc từ lâu với nhiều du khách. Hang Dơi được ví như một tác phẩm nghệ thuật, một thắng cảnh mà thiên nhiên ban tặng cho cao nguyên Mộc Châu.
Kỳ thú Hang Dơi Mộc Châu
Hang Dơi nằm về phía Đông - Bắc của thị trấn với diện tích là 6.915m2. Từ Hà Nội lên thị xã Sơn La theo quốc lộ 6 di tích nằm ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu, ở dãy núi bên tay phải cách đường quốc lộ 6 là 150m. Từ quốc lộ 6 lên tới hang phải leo 240 bậc là tới cửa hang. Cửa hang quay về hướng Nam nhìn xuống thung lũng lớn, ở giữa thung lũng lớn gồm 7 quả núi nhỏ tựa như 7 viên ngọc.

Tương truyền thuở xưa có một con rồng bay về phương Nam. Khi bay qua vùng đất này, thấy sơn thủy hữu tình đã dừng chân và sinh sống. Trước khi chết rồng nhả ra 7 viên ngọc và hóa thành dãy núi đá, 7 viên ngọc hóa thành 7 quả núi. Ngày nay rồng vẫn quay đầu về phía bảy viên ngọc như còn nuối tiếc ngày nào.Vào cửa hang ta thấy như vào miệng một con rồng khổng lồ. Lối vào 2 bên tựa như 2 mép rồng. ở giữa cửa ta thấy một hòn đá nhô ra tựa như lưỡi rồng. Hàm rồng trên (tức trần hang) như một mái che thiên tạo, cao và rộng thoải dốc vào trong. Nền hang (tức hàm rồng dưới) rất phẳng và đủ chỗ cho hàng trăm người vào tham quan. Ở chính giữa nền hang có một hồ khô nước, rộng chừng 200m2, giữa hồ có con rùa bằng đá lớn. Bờ bên trái của hồ là khối thạch nhũ hình đôi trai gái đang quấn quýt bên nhau.

Theo truyền thuyết có hoàng tử con vua Thuỷ Tề đem lòng yêu mến công chúa trên đất liền. Hoàng tử đã lấy rùa của Vua cưỡi nổi lên đất liền để thăm công chúa. Không muốn con mình lấy người trên đất liền, nhà vua giận dữ đã ra lệnh cho thuỷ thần rút hết nước để hoàng tử không có đường về thuỷ cung. Hoàng tử vẫn quyết tâm lấy người mình yêu. Đôi trai gái đó đã biến thành đá để chứng minh cho tình yêu của họ. Rùa thấy hoàng tử có tình yêu son sắt như vậy, cũng biến thành đá ở lại với hoàng tử và người con gái. Mặc dù giận hoàng tử nhưng vua vẫn tạo điều kiện cho cuộc sống của con trai mình, nên trước khi nước rút hết, đất đai quanh hồ được tạo thành những ruộng nước, có hồ nước nhỏ ở ngay bên phải hồ nước cạn và các con vật để hoàng tử có cuộc sống mới. Với sự độc đáo huyền ảo của hang, rất nhiều du khách đến thăm nơi đây đã để lại nhận xét: "Đây là hang đẹp nhất phía Tây", "Tây thiên địa nhất động".
Báo Công Thương

Nguồn tin: sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây