Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

THĂM THÁC DẢI YẾM

Thứ hai - 26/03/2012 06:09

THĂM THÁC DẢI YẾM

Những ngày này, Mộc Châu như nàng sơn cước đang tuổi xuân thì. Nàng mang vẻ đẹp của hoa mận trắng, của dòng thác Dải Yếm như suối tóc suôn dài, của từng khóm hoa cải vàng rung rinh trong gió sớm, e ấp dưới ánh bình minh.

 

Thác Dải Yếm còn gọi là thác Bản Vặt. Đây là một kỳ quan tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho người dân tộc Thái ở xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, Sơn La.

Tôi đi ngược lên phía thượng nguồn của dòng thác. Từ hai khe Bó Co Lắm và Bo Tá

Cháu, một nguồn nước trong vắt chảy ra tạo thành suối Vặt dài gần 5km. Sau đó suối Vặt hòa vào dòng chảy của suối Bó Sập, tạo thành dòng thác hùng vĩ.

Thác Dải Yếm cao gần 100m, chia thành hai nhánh cách nhau khoảng 200m, ngày đêm tung bọt trắng xóa. Thời điểm lý tưởng nhất để bạn đến tham quan thác là từ tháng Tư đến tháng Chín vì mùa này lượng nước đổ về nhiều.

Rời dòng thác, tôi đến cao nguyên Mộc Châu. Nơi đây hoa cải vàng, cải trắng trải dài tít tắp. Cả một đồng hoa rộng lớn ngập tràn ánh nắng. Trên triền đồi là những nương chè xanh mướt.

Vào buổi sáng sớm, khi sương mù vẫn còn phủ lối đi, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những cô gái dân tộc Thái đeo gùi đi hái chè mang về sao tẩm. Đây cũng là đặc sản của vùng đất này, bạn có thể mua về làm quà cho người thân.

Tiếp đến, bạn ghé thăm trang trại trồng dâu tây, hoa phong lan và nông trường nuôi bò sữa. Nếu mê chụp ảnh, bạn sẽ không thể bỏ qua cành hoa mận trắng nở rộ dưới thung lũng, thấp thoáng giữa mái nhà của người dân tộc.

Tôi ngạc nhiên khi thấy những cây cải của người H'Mông trồng cao đến 50cm, thân to và mập. Bữa ăn hôm ấy, tôi được thưởng thức món cải xào tươi ngon. Đặc biệt, bạn đừng bỏ qua món bê chao của vùng núi rừng Mộc Châu. Những miếng thịt bê được tẩm ướp gia vị, sau đó chao trong dầu nóng. Thịt bê chín vàng, mềm mại và thơm nức.

Những món này đều có bán ở nhà hàng 64 trên quốc lộ 6 hoặc nhà hàng 70, giá khoảng 80.000 đồng/người/bữa với đủ các món đặc sản.

Rời Mộc Châu, tôi không quên mang vài cây cải, những gói chè xanh và bánh sữa của vùng này về làm quà cho người miền xuôi.

 

 Tùng Dương - Tiếp thị và gia đình

Nguồn tin: sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây