Du lịch Mộc Châu

https://dulichmocchau.net


Chinh phục Pha Luông

Chinh phục Pha Luông
Khách du lịch Mộc Châu hẳn đã rất quen thuộc với thảo nguyên xanh,Sữa, Đồi chè, thác Dải yếm, rừng thông bản Áng, nhưng chắc hẳn ít người được đặt chân tới nơi đươc mệnh danh là nóc nhà của Mộc Châu: đỉnh PHA LUÔNG - địa danh nổi tiếng trong đường hành quân của đoàn quân Tây Tiến năm xưa.

 

Nếu ai còn nhớ trong bài thơ " Tây Tiến" của nhà thơ Quang Dũng có 2 câu thơ hết sức nổi tiếng nói về đỉnh " PHA LUÔNG "

"...........

Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi

............"

 

 

Theo tài liệu, Núi Pha Luông, hay còn gọi là Bờ Lung, (tiếng Thái là núi lớn) có độ cao gần 2.000m ở khu vực biên giới Việt-Lào, nằm ở phía đông huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Từ ngàn đời nay, địa danh Pha Luông luôn in đậm trong tâm trí mỗi người dân ở Mộc Châu với đỉnh núi sừng sững thâm u, những ngôi nhà vách gỗ, mái lợp tranh ẩn hiện trong sương mù lưng núi.

8h30 chúng tôi bắt đầu xuất phát tại bản Cột Mốc (bản của người mông nằm gần chân núi nhất).

 

Đây là hình ảnh đầu tiên khi qua bản cột mốc. Pha Luông ngay gần kia


>>>> XEM THÊM: BỎ TÚI KINH NGHIỆM CHINH PHỤC ĐỈNH PHA LUÔNG

đi hết các dốc khá cao, trước mắt chúng tôi xuất hiện một rừng tre xanh ngắt, mát lịm và đẹp như trong các phim cổ trang ở Trung Quốc. Bạn bảo đây là một rừng cây "Lùng" ( măng của nó chính là măng đắng)

 

Sau khi qua rừng "lùng" đẹp như mơ, chúng tôi lại tới một thung lũng rộng, chỗ này  gợi cảm giác bao la của hoa cỏ và gió, nắng. Chúng tôi mơ mộng: hay mình đang ở thảo nguyên rộng lớn của Mông Cổ.

 

Pha luông lấp ló kia rồi

 

Pha Luông lấp ló kia, nhưng đường lên còn xa. Được cái chỗ này, những cơn gió rừng mắt rượi xua tan hết những mồ hôi, mệt nhọc. Đi qua một đồng cỏ rộng lên cao lại gặp một rừng già nhiệt đới rậm rạp nhiều cây lớn

Cuối cùng: Pha Luông đã ở dưới chân mình. Chúng tôi đang đứng trên điểm cao nhất của Mộc Châu . Cảm giác thật là tuyệt dù cái chân không còn muốn nhấc lên nữa (đúng 12 giờ trưa thì lên tới đỉnh) vậy là từ chân núi lên tới đỉnh mất đúng 3giờ 30 phút đi bộ.

 

Trên đỉnh là một bãi đất hơi dốc, rộng chừng 4- 5 sân bóng đá. Nhưng không khí không vắng lặng, cô đơn như tôi tưởng tượng. Trái lại, trên đỉnh núi biết bao nhiêu là nam thanh,nữ tú người Mông, người Lào đang ríu rít chuyện trò. Hóa ra, chúng tôi may mắn lên Pha Luông đúng dịp người Mông của các bản quanh núi hẹn nhau lên đỉnh núi để tìm hiểu nhau.

Nghe người Mông ở đây nói, nhiều đôi đã nên vợ nên chồng ở ngay tại đỉnh Pha Luông này, hàng năm họ vẫn lên trên đỉnh để nhớ lại ngày hạnh phúc ấy.

Khá lạ là, trên đỉnh núi cao gần 2000m này lại có một hòn đá lớn khắc hình một con rồng. Người già bảo, đó là hình khắc có từ rất lâu rồii và có nhiều chuyện kỳ lạ xoay quanh hình khắc và viên "sỏi" khổng lồ đó

Hướng dẫn

1. Khu vực đỉnh Pha Luông là khu vực biên giới. khi đi phải mang theo giấy chứng minh thư nhân dân (xuất trình khi có cơ quan chức năng cần kiểm tra)

2. Bạn cần một đôi giầy tốt + êm, mang thật nhiều nước, chuẩn bị sẵn thức ăn từ nhà gọn nhẹ, một máy ảnh pin bền, áo mưa.

3. PHA LUÔNG không dành cho người yếu tim, tiểu thư (hay đại loại như thế). Bởi vậy, nếu xác định đi, hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe đảm bảo, một lòng quyết tâm cao độ

4. Bạn cần 1 người biết đường để dẫn đường đi. (liên hệ để được tư vấn: SĐT: 0974 582 584 )

 

Tác giả: Nguyễn Mạnh Thắng

Nguồn tin: ww.dulichmocchau.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây