Nhà hàng xuân bắc 181

Thị trấn Nông trường Mộc Châu trước ngày hội lớn

Thứ bảy - 10/10/2015 05:50

Thị trấn Nông trường Mộc Châu trước ngày hội lớn

Vào thời điểm này, trên khắp các con đường dẫn vào thị trấn Nông trường Mộc Châu, ai nấy đều phấn khởi, tất bật chuẩn bị cho ngày hội truyền thống độc đáo mang tên: Hoa hậu Bò sữa 2015. Sau 11 năm tổ chức, ngày hội đã trở thành nét đẹp văn hóa của người dân cao nguyên và là điểm đến thú vị với khách du lịch thập phương.


Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004, chương trình khi ấy mới chỉ có 28 hộ và 32 “cô bò sữa” tham gia. Đến nay, cuộc thi “Hoa hậu Bò sữa” do Cty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu chủ trì ngày càng mở rộng về quy mô và chất lượng.

Thời điểm này, hơn 126 “cô bò” được tuyển chọn từ các hộ đang gấp rút tập luyện để tham dự chung kết cuộc thi “Hoa hậu Bò sữa Mộc Châu 2015” diễn ra trong 2 ngày 14 và 15.10.2015 tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La) với tổng trị giá các giải thưởng lên tới hơn 1 tỉ đồng dành cho 5 hạng mục tham gia là: Bò vắt sữa, bò cạn sữa, bò hậu bị, bê cai sữa và bê ăn sữa.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, anh Đặng Văn Thắm (khu Vườn Đào - thị trấn Nông trường Mộc Châu), chủ nhân của 50 con bò sữa phấn khởi: “Để chuẩn bị cho cuộc thi, vợ chồng tôi thiết kế một chế độ ăn uống, chăm sóc đặc biệt cho 2 con bò dự thi. Nếu như bình thường chỉ ăn hết 40kg thức ăn TMR, bây giờ tôi còn cho chúng ăn thêm cả khô dầu, đậu tương và một số loại thức ăn bổ dưỡng khác để bổ sung thành phần dinh dưỡng cho bò dự thi”.

“Ngày ngày tôi cũng tắm cho bò 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, mỗi ngày cho đi bộ 1 tiếng, trước khi vắt sữa cũng phải tắm sạch sẽ, thế mới đạt tiêu chuẩn VietGap!” - anh Thắm tươi cười cho biết.

Từ khi bắt đầu đầu tư nuôi bò, tổng thu nhập của gia đình anh là khoảng 200 triệu đồng/ tháng, lãi ròng 30%. Không chỉ gia đình anh Thắm, mảnh đất cao nguyên Mộc Châu còn tạo ra rất nhiều “triệu phú”, “tỉ phú” từ nghề chăn nuôi bò sữa. Thông qua cuộc thi này, người chăn nuôi không chỉ được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau, với nhà khoa học mà còn là dịp tiếp cận gần hơn với những kỹ thuật mới, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào chăn nuôi bò sữa nhằm phát huy tối đa tiềm năng của một ngành chăn nuôi công nghệ cao.

Theo ông Phạm Hải Nam (Phó TGĐ Cty CP giống bò sữa Mộc Châu), để đạt được danh hiệu “hoa hậu”, con bò phải thực sự khỏe mạnh có khả năng sản xuất sữa vượt trội so với các con bò khác. Bên cạnh đó cần có tầm vóc to lớn và khả năng sinh sản tốt, được các chủ hộ chăm sóc nuôi dưỡng cẩn thận luôn béo khỏe, không tì vết…

Chia sẻ về phương hướng hoạt động trong thời gian tới nhằm phát huy thương hiệu truyền thống, ông Trần Công Chiến - Tổng Giám đốc công ty cho biết, Cty sẽ tiếp tục duy trì mô hình chăn nuôi hiện nay là chăn nuôi theo hộ gia đình kết hợp với các trại nuôi tập trung với quy mô từ 1.000 con/trang trại, đồng thời nâng quy mô hộ hiện nay lên từ 30 - 50 con/hộ kết hợp với việc đầu tư trang thiết bị máy móc theo hướng công nghiệp hóa.

Bên cạnh đó, Cty sẽ giảm giá thành sản phẩm, sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả nguồn đầu vào, tăng cường đầu tư cho chế biến để hình thành chuỗi cung ứng bền vững với nhiều sản phẩm đa dạng , mang lợi nhuận cao và tiếp tục đầu tư cho chăn nuôi, xoay dòng vốn kích thích sản xuất.

Tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ càng từ phía người tham gia lẫn ban tổ chức, cuộc thi Hoa hậu Bò sữa năm 2015 sẽ tiếp tục thành công rực rỡ, xứng đáng là một hoạt động mang bản sắc văn hóa riêng của những người chăn nuôi bò sữa, một ngày hội độc đáo của người dân huyện Mộc Châu cũng như tỉnh Sơn La nói chung.


Tác giả: Báo Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây