Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

Dân Du lịch bán đặc sản:  Cơ hội trong đại dịch

Thứ hai - 27/09/2021 11:06
Kể từ sau 30-4, du lịch Mộc Châu đóng băng, người làm du lịch chuyển hướng bán đặc sảnvừa quảng bá ẩm thực địa phương, vừa chờ đợi ngày đón khách trở lại. 
Dân Du lịch bán đặc sản:  Cơ hội trong đại dịch
Homestay Mai Thuận cùng hơn 13 homestay khác trong bản Vặt mới đang sôi nổi đón khách và nhìn thấy hiệu quả kinh tế nhờ làm du lịch thì dịch bệnh ập tới. Như mọi người chị Đinh Thị Thuận ngậm ngùi đóng cửa, gói gém chăn đệm cất lên sàn. Nhưng trong những ngày dịch bệnh ấy, một cơ hội khác lại tới. Người Hà Nội, người Bắc Ninh không đi chợ được, họ nghĩ ra ở Tây Bắc rau tươi, thịt ngon, họ nhớ những món ăn đậm đà Tây Bắc đã được thưởng thức khi đến homestay Mai Thuận và họ nhờ chị Thuận đi chợ hộ. 

Hành trình chuyển đặc sản Mộc Châu, chuyển phong cách ẩm thực người Thái Tây Bắc của chị Thuận bắt đầu với 1 thùng xốp nho nhỏ chở ra điểm tập kết hàng để gửi về thủ đô. Được mọi người khen ngợi, chị Thuận mạnh dạn đăng các sản phẩm quê hương của mình lên facebook cá nhân. Các đối tác cũ là HDV, giám đốc công ty du lịch khắp nơi nắm bắt được nhu cầu khách hàng, lại thấy sản phẩm của chị Thuận đẹp, ngon, hấp dẫn liên tục đặt hàng. Bây giờ thì chị thường gửi mỗi khách 1 thùng xốp to bao gồm: gà đồi, cá suối, vịt bản,lợn mán và các loại rau sạch từ bản Vặt như dưa chuột, bắp cải, đậu cô ve, rau ngót,....1 thùng đó cung cấp đủ thực phẩm cho 1 gia đình từ 10_15 ngày. Khách khắp nơi, từ Hà Nội, Bắc Ninh,Hưng Yên. 
dac san moc chau
 
ga doi moc chau


Đến nay, chị Thuận cùng chị Tươi và nhiều chị em khác ở bản Vặt vẫn đang cần mẫn gửi Thịt lợn bản, gà đồi, vịt suối, măng loi, cơm lam, xôi màu…. về phố. Chị tâm sự: Tôi cảm thấy rất vui và may mắn vì dịch căng thẳng mà vẫn có việc để làm ,tạo ra nguồn thu nhập để trang trải sinh hoạt trong gia đình lúc khó khăn. Rất vui khi được mang các sản phẩm là đặc sản của Mộc Châu đến với bếp của du khách..
 
xoi moc chau
Xôi màu được hút chân không gọn gàng gửi về phố


Chị Đào Hải Duyên, chủ nhà hàng Đông Hải, cũng là một trong những người tiên phong chuyển thực phẩm Mộc Châu về Hà Nội. Vốn có kinh nghiệm chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm tươi sống, chị Duyên được khách hàng tín nhiệm nhờ đi chợ hộ đủ thứ. Chị tâm sự: làm thế này với người bình thường là vất vả, vì lặt vặt nhặt chọn mớ rau, con cá. nhưng mình làm nhà hàng quen rồi. Vất vả mỗi làm sao để gửi hàng về đến tay khách mà vẫn tươi rói, tôi nghĩ ra hút chân không, và cho thịt tươi vào thùng xốp, bỏ đá, rồi gửi thẳng xe về Hà Nội, bên vận chuyện có dịch vụ mang đến tận nhà cho khách luôn. Cũng tiện cho cả mình lẫn khách. 
 
hoa gung xao mang
Hoa gừng Mộc Châu xào măng và thịt bò được bày khéo léo để chụp ảnh, quay video gửi khách

hoa gung moc chau

Kỳ công hơn nữa, chị Duyên còn quay, chụp lại hình ảnh thực phẩm, tươi sạch, công thức và hướng dẫn cách chế biến món ăn, dựng video đẹp để chia sẻ cho khách hàng của mình biết nguồn gốc thực phẩm, biết cách chế biến món ăn cho ngon và chuẩn vị Tây Bắc. 
 
Video hướng dẫn cách nấu món ăn từ hoa gừng và thịt bò Mộc Châu


Chị Minh Khuê, chủ thương hiệu bánh sắn Mộc Châu: Khuê Food nguyên là một hướng dẫn viên, nhân viên kinh doanh tại các khách sạn lớn ở Mộc Châu. Chị nghỉ việc trước dịch xây dựng thương hiệu bánh sắn Khuê Food, sản phẩm được đông đảo khách du lịch ưa chuộng và bắt đầu đi vào các nhà hàng tại Mộc Châu cũng như bán cho nhiều khách du lịch mua về làm quà tặng. Dịch bệnh ập tới, tưởng chừng phải đóng cửa, chuyển hướng, thì chị Khuê bắt đầu nhận được các đơn đặt hàng bánh kèm rau củ, quả, thịt, cá đặc sản Mộc Châu. Nhận thấy nhu cầu và khả năng đáp ứng, chị Khuê cùng người thân tìm những nguồn rau, thịt, cá tươi, ngon, sạch về làm sạch, hút chân không, đóng thùng xốp và gửi cho khách. 
Bánh sắn Mộc Châu, đặc sản Tây Bắc nhất định phải thử


Cũng như chị Thuận, chị Duyên, sản phẩm của chị Khuê được người tiêu dùng ở phố đón nhận hồ hởi và phản hồi tích cực. Giữa tâm dịch, không thể đi chợ được, thực phẩm ở phố cũng khan hiếm và thiếu thốn, những thực phẩm tươi, sạch, an toàn, ngon và đôi khi cả lạ nữa ở Mộc Châu chuyển về như là thuốc tăng lực cho người phố vững tâm vượt qua dịch. 

Công ty du lịch Pystravel, đang đồng hành cùng du lịch Mộc Châu vượt dịch bằng con đường đặc sản với dự án Bếp Bụng Bự: mang đặc sản vùng miền về phố. Chị Việt Anh, Phó giám đốc công ty cho biết: chúng tôi khởi đầu dự án bằng rau Mộc Châu, và được đón nhận nhiệt tình. Hiện nay, PYS đang nhập tại Mộc Châu: Bê chao, cá nướng Tây Bắc, Bò cỏ Mộc Châu, vịt cổ xanh, gà đen, bánh sắn, và các loại quả đặc trưng hồng giòn, chanh leo và bơ. Với mặt hàng tươi sống (thịt bò, lợn, gà...) là 2 lần/tuần. Còn các loại bánh sắn và hoa quả thì gần như là hàng ngày. Khách hàng rất yêu thích các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của Mộc Châu, cũng gửi khá nhiều feedback khen về sản phẩm, đặc biệt là bò cỏ, bánh sắn, cá nướng Tây Bắc và bê chao lúc nào cũng là các món được lựa chọn đầu tiên trong menu.
 
bep bung bu
Bếp Bụng Bự- dự án mang đặc sản vùng miền trong đó có Mộc Châu về Phố

Trong những ngày đại dịch tác động nặng nề đến mọi mặt đời sống và mọi đối tượng người lao động, thì ngành du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp nhất. Ngành du lịch ở Mộc Châu cũng liêu xiêu, nhưng trong nguy có cơ, nhiều người như chị Duyên, chị Khuê, chị Thuận…. đã biết tận dụng cơ hội để vừa có thu nhập trong mùa dịch lại quảng bá được đặc sản Mộc Châu tới nhiều người hơn, cũng đồng thời gia tăng hình ảnh cơ sở kinh doanh của mình. 

Tin rằng, hết dịch, khi du lịch quay trở lại, những cơ sở này sẽ là những đơn vị kín khách đầu tiên tại Mộc Châu.

Hoàng Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây