Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

Sơn La vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái”- di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Thứ tư - 21/09/2022 19:42
Tối 17/9, tại Quảng trường Tây Bắc, tỉnh Sơn La đã tổ chức vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái” được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Sơn La vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái”- di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tại lễ vinh danh, bằng những lời ca, tiếng hát và những điệu xòe uyển chuyển, duyên dáng, các nghệ nhân người dân tộc Thái cùng các diễn viên đã làm sống dậy các giá trị truyền thống, bản sắc dân tộc một cách hấp dẫn, qua đó, góp phần tôn vinh giá trị văn hóa tinh hoa của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc.

Xòe Thái được biết đến là 1 loại hình vũ đạo với những động tác biểu tượng cho hoạt động của con người, được thực hành trong nghi lễ, văn hóa, đời sống và các hoạt động sinh hoạt cộng đồng.

Sơn La vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái”- di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ảnh 1

Các diễn viên háo hức chờ đợi đến tiết mục biểu diễn của đội mình tại lễ vinh danh.

Theo như quan niệm của đồng bào dân tộc Thái: “Không xòe, hoa không nở. Không xòe, người không vui. Không xòe, trai gái không thành đôi. Không xòe, lúa, ngô không thành bắp”.

Hầu hết các cộng đồng người Thái trong tỉnh Sơn La rất thích được tham dự các cuộc sinh hoạt múa xòe nói riêng và sinh hoạt văn hóa cộng đồng nói chung.

Hiện nay, Sơn La vẫn còn gìn giữ, bảo tồn và phát huy tốt các điệu xòe cổ truyền thống, như: xòe nâng khăn mời rượu, xòe tiến lùi, xòe tung khăn, xòe bổ bốn, xòe vòng, xòe vỗ tay múa vòng tròn và xòe trong các nghi lễ.

Hiện tại, các điệu xòe của đồng bào dân tộc Thái đã được nghiên cứu và phổ cập đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Sơn La hay phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa trong thời kỳ hội nhập.

Bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, khẳng định: “Nghệ thuật xòe Thái” được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm tự hào không chỉ của riêng cộng đồng người Thái, mà còn là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La.

Sơn La sẽ tập trung đưa xòe Thái trở thành điểm nhấn cho các điểm đến, phục vụ du lịch cộng đồng, tạo ra không khí sinh hoạt văn hóa cộng đồng, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.

Trước đó, vào ngày 16/9, tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh, để vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái”, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cũng đã tổ chức khai mạc liên hoan “Nghệ thuật xòe Thái".

Tham gia liên hoan có gần 500 diễn viên và nghệ nhân của 12 đoàn đến từ các huyện, thành phố của Sơn La.

Các đội đã trình diễn nghệ thuật xòe Thái trên cơ sở Đề án “Sưu tầm và phổ cập một số điệu xòe mang bản sắc văn hóa các dân tộc Sơn La” đã được phổ cập và truyền dạy của tỉnh, và lựa chọn những điệu xòe cộng đồng truyền thống tiêu biểu dân tộc Thái của địa phương để dàn dựng, trình diễn.

Các đội thi cũng đã giới thiệu ý nghĩa, mục đích, xuất xứ, nét tiêu biểu của điệu xòe tại địa phương, sử dụng trang phục truyền thống dân tộc Thái địa phương và đạo cụ phù hợp với điệu xòe, như: nón, khăn piêu, quạt, đàn tính, khèn bè…

Sơn La vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái”- di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ảnh 2

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tặng bằng khen cho 3 đội đoạt giải A.

Tại lễ vinh danh, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã tặng Bằng khen cho 3 đội đoạt giải A đến từ huyện Mộc Châu, Yên Châu, Quỳnh Nhai và trao các giải B, giải C cho các đội còn lại, đồng thời trao giải nhạc xòe hay nhất, trang phục xòe đẹp và phù hợp nhất và lời xòe ấn tượng nhất cho các đội.

Sơn La vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái”- di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ảnh 3
Vòng xòe đoàn kết tại lễ vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái”.

Kết thúc lễ vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái” là màn xòe đoàn kết của hơn 1.000 diễn viên, nghệ nhân được thiết kế 5 vòng xòe, thể hiện các điệu xòe đã được phổ cập, truyền dạy theo Đề án phổ cập xòe của tỉnh Sơn La.

8.jpg

Vòng xòe đại đoàn kết tại Lễ Vinh danh “Nghệ thuật xòe Thái” được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

5.jpg

Các diễn viên đội văn nghệ chuẩn bị biểu diễn vòng xòe tại Lễ vinh danh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây