Du lịch Mộc Châu

https://dulichmocchau.net


Du lịch Mộc Châu tháng 3: thưởng thức món ăn từ hoa ban

Nếu trong thơ ca, hoa ban là nguồn cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sỹ, thì trong đời sống ẩm thực, hoa ban cũng là một món đặc sản mà có lẽ nhiều người chưa biết đến. Du lịch Mộc Châu tháng 3, nhớ một lần thưởng thức.
món hoa ban

món hoa ban

Hoa Ban – loài hoa của núi rừng không chỉ tô điểm cho thiên nhiên vùng cao Tây Bắc thêm thơ mộng, kỳ vĩ mà từ lâu đã trở thành loài hoa đặc trưng của vùng miền khiến bao du khách phải say đắm.


Hoa ban Mộc Châu nở tháng mấy?


Từ giữa tháng 2 hoa ban bắt đầu nở, đến tháng 3 là thời điểm hoa bung nở rộ nhất. Thời tiết nắng ấm, là điều kiện thuận lợi để "nàng" ban khoe mình trên khắp những cánh rừng, sườn đồi, bên những bản làng tạo nên khung cảnh lãng mạn, căng tràn sức sống mới. Do đó, du lịch Mộc Châu tháng 3 là thời điểm phù hợp nhất để ngắm hoa ban, và thưởng thức món ăn từ hoa ban.

Trên nền trời trong xanh, hoa ban Mộc Châu nổi bật hơn với sắc trắng tinh khôi, pha chút phớt tím, trên những cành cây mộc mạc, tạo nên bức tranh cuốn hút khiến bao người say đắm, không thể rời mắt.

Trong tiềm thức của người dân Tây Bắc, đặc biệt là đồng bào dân tộc Thái, hoa ban không chỉ là một loài hoa đẹp mà còn là biểu tượng son sắt, thủy chung của lứa đôi, gắn liền với câu chuyện về nàng Ban và chàng Khum.

Hoa ban có hương thơm nhẹ, vị ngọt, mỗi hoa có 4 - 5 cánh, nhị màu hồng, gân tím. Vẻ đẹp của hoa ban khi xuân về khiến cho bất kỳ ai khi đến với Tây Bắc thời điểm này không khỏi mê đắm, ngất ngây.

lễ hội hoa ban


Hoa ban Mộc Châu có thể chế biến thành những món nào?

Vào tháng 3, hoa ban nở trắng triền đồi, phụ nữ Thái lại lên rừng chọn những bông ban có cánh hoa dày, búp to để chế biến thành các món ăn, như: Nộm hoa ban, canh hoa ban, hoa ban xào măng đắng... 

z2371657527436 ffc581947d0de65c0551eb56f78187c7



Nộm hoa ban
Trong đó, món nộm hoa ban được nhiều người ưa thích hơn cả, bởi gia vị và cách chế biến độc đáo. Hoa ban rửa sạch, đem luộc lửa vừa, mở nắp vung để hoa không bị vàng; luộc chín tới vớt ra để nguội.

Để không có vị chát, hoa ban thường được làm nộm với măng đắng, rau thối, trộn đều với các gia vị gừng, tỏi, ớt, muối và mắc khén. Khi thưởng thức, nộm hoa ban có vị ngọt của ban, cay của ớt, mùi thơm đậm của gia vị, đắng của măng rừng và vị giòn của các loại rau nộm.

Mùi thơm hấp dẫn của món nộm kích thích vị giác, khiến thực khách phải xuýt xoa, gật gù trước sự khéo léo, sáng tạo trong chế biến món ăn của đồng bào dân tộc Thái. 

Canh hoa ban
Một trong những món ngon làm từ hoa ban được đồng bào Thái rất ưa chuộng là hoa ban nấu canh măng với xương trâu. Hoa ban được hái từ lúc còn đẫm sương mang về đem rửa sạch để ráo nước.
Măng phải chọn củ tươi ngon đem bóc vỏ thái sợi. Và các mẹ, các chị cũng không quên chuẩn bị sẵn bột gạo được giã mịn từ những hạt nếp thơm. Khi đủ các nguyên liệu này, người ta chất củi lửa ninh nhừ xương trâu, rồi nêm gia vị cho vừa đủ, sau đó thả măng đã thái sợi vào nồi.

Đến lúc măng gần chín cho bột gạo vào nồi khuấy đều. Khi nồi canh đã quyện, hoa ban được thả vào cho sôi đều, rồi thái thêm hành lá cho dậy hương thơm
 


Hoa ban xào
 

mon ngon tu hoa ban (Copy)
Hoa ban xào măng đắng là đặc sản ai cũng mê. ảnh Nhà hàng Đông Hải


Món hoa ban xào măng đắng là một trong những món ăn đặc trưng của người Thái.

Hoa ban sau khi hái về được lặt và rửa sạch rồi đem trụng sơ với nước nóng, đem xào với măng đắng. Vị đắng của măng kết hợp vị ngọt bùi và hương thơm thoang thoảng của hoa ban sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị khi đến với vùng Tây Bắc xinh đẹp.

Nếu muốn có một trải nghiệm thú vị về hoa Ban thì món xôi ban là một trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn. Những bông hoa tươi sau khi được hái rửa với nước sạch và cho vào chung với những hạt nếp đã chín rồi đồ tiếp. Lá và hoa ban có vị bùi, ngọt, thoang thoảng mùi thơm dịu, hòa quyện vào mùi nếp thơm. Hương vị khó có thể cưỡng lại, thơm ngon hấp dẫn, khi ăn bạn sẽ không có cảm giác bị ngấy bởi xôi.
Đặc biệt món ăn này thường người Thái ăn kèm với chẩm chéo, một gia vị truyền thống của người địa phương rất ngon.
 

Lên Mộc Châu, Tây Bắc ăn các món từ hoa ban ở đâu?

Để được thưởng thức các món ăn từ hoa ban, quý khách nên lựa chọn đến đúng thời điểm hoa ban nở từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 3. Tại Mộc Châu, những nhà hàng, quán ăn chuyên phục vụ các món ẩm thực dân tộc là địa điểm lý tưởng để du khách lựa chọn: nhà hàng Đông Hải, nhà hàng homestay Điểm hẹn Hồ bản Mòn… hay các khu vực vực bản Áng, xã Đông Sang, bản Vặt, xã Mường Sang, nơi có những homestay cộng đồng phục vụ ăn , nghỉ cho khách du lịch…

Nếu đến du lịch Mộc Châu tháng 3, hay có dịp ghé Tây Bắc vào những ngày tháng 3, bên cạnh các món ăn như cá nướng, cơm lam, xôi ngũ sắc, canh bon, rau nộm... du khách đừng quên thưởng thức các món ăn từ hoa ban để cảm nhận hương vị phố núi Tây Bắc thêm trọn vẹn.

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây