Nhà hàng xuân bắc 181

Tạt Nàng- đệ nhất thác Chiềng Yên

Chủ nhật - 13/03/2022 21:00
Thác Tạt Nàng là một trong bốn thác nước nổi tiếng mà du khách nên trải nghiệm khi khám phá khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Thác tạt nàng Chiềng Yên
Thác tạt nàng Chiềng Yên
Vân Hồ là một địa điểm du lịch mang lại những giá trị mới mẻ cho vùng sơn cước Tây Bắc. Với những nét độc đáo riêng, Vân Hồ đã lôi cuốn biết bao dấu chân của du khách đặc biệt là các phượt thủ. Địa danh thác Tạt Nàng là một trong những điểm du lịch lý tưởng của Vân Hồ dành cho những khách du lịch yêu thích sự mới mẻ và muốn quên sự đời.
Núi rừng Tây Bắc Sơn La
Bản làng ẩm ướt sương pha khói mờ
Đồi chè xanh ngát hồn thơ
Tiếng sơn nữ hát trên bờ ruộng thang


Thác Tạt Nàng mộng mơ giữa vùng đất Tây Bắc


Danh thắng thác Tạt Nàng dịch theo tiếng Thái “Tát” là “thác”, “nàng” là “Nàng tiên, người đẹp”. Nằm tại Bản Phụ Mẫu I, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Từ ngã ba khu rừng già (khu rừng nguyên sinh có nhiều cây cổ thụ, cách ngã ba Đồng Bảng 20km, cách trung tâm huyện 25km) vượt qua khoảng 7 km đường quanh co, cua gấp, đèo dốc hiểm trở tiến sâu vào trung tâm xã tầm 2 km du khách sẽ đến với thác Tạt Nàng.
 
thac tat nang chieng yen (1)


Thác Tạt Nàng là một trong bốn thác nước nổi tiếng mà du khách nên trải nghiệm khi đến khám phá khi du lịch Mộc Châu Sơn La. Thác Tát Nàng được bắt nguồn từ hai dòng suối Tà Xam và Tà Piu, thác nước cao hơn 100m, được phân thành 3 tầng, xung quanh cây cối xanh tốt, du khách sẽ được đắm mình vào bản hòa ca của tiếng thác đổ ầm ì với tiếng chim rừng reo ca, hòa mình với thiên nhiên hoang sơ và dòng nước mát lạnh; cùng lặng nghe người dân địa phương kể tích chuyện tình yêu cảm động của đôi trai gái dưới dòng thác.
 
thac tat nang chieng yen (2)


Năm 2016, địa danh Thác Tạt Nàng được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Để phát huy tiềm năng du lịch, huyện Vân Hồ đã giao cho UBND xã Chiềng Yên quản lý và khai thác. Huyện đã chỉ đạo địa phương sắp xếp bảo tồn, phát huy các điểm mạnh du lịch suối khoáng, suối cá bản Bướt và các khu du lịch cộng đồng bản khác (Nà Pai, Phụ Mẫu 1 2). Đồng thời, các tour du lịch kết hợp tham quan Mai Châu, Mộc Châu và Sơn La cũng ngày càng được đẩy mạnh.
 
thac tat nang chieng yen (5)
Uống trà dưới chân thác Tạt Nàng - ảnh Cao Sơn

Đường Đi Đến Thác Tạt Nàng

Thác Tạt Nàng cách trung tâm huyện Vân Hồ khoảng gần 30km với những đoạn đường ngoằn ngoèo khá khó đi, vì vậy bạn có thể lựa chọn phương tiện là xe khách, xe hai cầu hay xe máy.
Nếu bạn đi xe khách thì hiện nay chỉ có xe đi đến huyện Vân Hồ, sau đó bạn phải bắt xe ôm, taxi hoặc thuê xe máy để di chuyển thêm 30km đến thác Tạt Nàng.
 
thac tat nang chieng yen (3)


Nếu bạn đi xe máy hay tự lái ô tô, bạn cũng di chuyển đến trung tâm huyện Vân Hồ, sau đó hỏi đường vào thác Tạt Nàng. Việc sử dụng xe máy sẽ giúp bạn vào dễ hơn do đường đi không thật sự thuận lợi với những du khách ít đi đường đồi núi, đèo dốc

Thời Điểm “ Vàng “‘Để Đi Thác “ Tạt Nàng “

Mùa nào Thác Tạt Nàng cũng đẹp, tuy nhiên thác Tạt Nàng nên thơ hút hồn nhất là vào tháng 7, tháng 8 hàng năm. Khi mà mùa thác có dòng chạy mạnh và siết nhất. Lúc này, du khách sẽ tha hồ có những bức hình sống ảo tuyệt vời.
 
thac tat nang chieng yen (4)


Thác Tạt Nàng được ẩn mình sau những ruộng bậc thang vàng óng mùa lúa chín, quanh năm tung bọt trắng xóa, tưới mát cho cho ruộng đồng và tâm hồn lữ khách phương xa. Dừng đỗ xe ở ngoài đường, du khách đi men theo hai lối nhỏ được bê tông hóa chừng 150 - 200m thì sẽ được chiêm ngưỡng tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng thác hùng vĩ này.
thac tat nang chieng yen (7)

Truyền thuyết về thác Tạt Nàng 

Câu chuyện về thác Tạt Nàng (Tát Nàng) bắt nguồn từ câu chuyện thời lập bản lập mường. Ngày xưa, nơi đây rất là hoang vu và bạt ngàn cây cối. Đây cũng chính là nơi sinh sống của dân tộc Thái và Mường. Ngày ấy, có gia đình sinh được cô con gái xinh đẹp, nết na. Đến lúc trưởng thành, cô lại đem lòng yêu chàng trai nọ ở làng bên. Kể từ dạo ấy, thác nước chính là nơi hò hẹn của cặp uyên ương này.

Lúc này, ở miền Bắc giặc ngoại xâm đang quấy nhiễu, chàng trai phải lên đường chinh chiến. Sau khi chia tay, cô gái trở về làm ruộng vườn. Đợi mãi không thấy chàng về, chiều nào cô ấy cũng ra thác, xõa tóc xuống dòng nước ngóng chờ người yêu. Bốn mùa rẫy trôi qua, cô gái nghe được tin dữ chàng trai đã tử trận. Nàng âm thầm ra thác nước ngồi khóc. Từ ngày này qua ngày khác, cuối cùng nàng đã hóa đá bên dòng thác.

Xúc động trước lòng chung thủy của cô gái, bà con trong bản đã đặt tên cho thác là Tạt Nàng hay còn gọi là Nàng Tiên. Ngày nay, thác là nơi hò hẹn của biết bao đôi lứa, là nơi cầu nguyện được ý trung nhân của nhiều người.

Nhìn từ xa Thác Tạt Nàng như bức tường nước khổng lồ không ngừng tuôn bọt trắng xóa, tạo nên lớp sương mờ mờ, ảo ảo, diệu kì đến lạ lùng. Từ trên thác đổ xuống, tiếng nước chảy reo vang cả góc trời. Giữa thác là dải đá rộng, bao phủ bởi cây xanh, xé dòng chảy thành ba luồng nước tuôn xuống như những dãi lụa trắng tinh khôi.

Đến chiêm ngưỡng thác Tạt Nàng, du khách có thể thả bộ theo những con đường mòn trong khu rừng nguyên sinh nhiệt đới, ngắm những gốc cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi hay chờ đợi đàn dơi ngàn con bay vào hang trú ẩn vào buổi chiều tà. Ẩn nấp sau các rặng cây um tùm là những hang động với nhũ đá lấp lánh đến diệu kì.

Đến Thác Tạt Nàng, ngoài ngắm cảnh thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc, du khách còn có thể trải nghiệm "tắm tiên" dưới làn nước mát rượi ở nhiều địa điểm trên thác, chân thác hoặc dòng nước xa xa, nơi có những tán cây râm mát bao bọc. Nước ở đây rất trong và sạch, lại mát lạnh, khiến mọi người đều thích thú.

Cạnh thác, có một ngôi nhà bằng tre trúc được thiết kế với kiến trúc độc đáo, là nơi có thể ngồi nghỉ hoặc ăn trưa, uống nước ngắm cảnh.
 
thac tat nang chieng yen (6)


Buổi trưa hoặc tối có thể trải nghiệm thêm ăn các món ăn cho người địa phương chế biến như cá nướng, gà nướng, đặc biệt đừng bỏ qua món vịt suối Chiềng Yên và Ốc suối Chiềng Yên.
Suối nước nóng Chiềng Yên

Sau chặng hành trình mệt mỏi và mất nhiều sức lực, hãy ghé thăm suối nước nóng Chiềng Yên để nạp năng lượng cho cơ thể. Hiện nay, suối nước nóng Chiềng Yên đã được xây dựng thành các phòng tắm riêng có rèm che. Nước nơi đây trong vắt với nhiệt độ khoảng 30 – 40 độ C. Khách sẽ cảm thấy dễ chịu và khoan khoái đi được ngâm mình nơi dây.
 
du lich cong dong chieng yen (1)
Mó nước nóng Chiềng yên - ảnh Ngọc Vinh


Cũng đừng ngạc nhiên khi bạn thấy các chàng trai cô gái nơi đây tắm tập thể. Nam tắm phía dưới, nữ tắm phía trên. Người dân nơi đây tin rằng, dòng nước nóng này đã mang tới cho những cô gái làn da trắng bóc và mái tóc đen óng ả.

Khám phá bản Phụ Mẫu

Bản Phụ Mẫu khá gần với thác Tạt Nàng, nơi đây có 5 dân tộc cùng sinh sống đó là: Thái, H’mông, Mường, Dao, Kinh trong đó chủ yếu là người dân tộc Thái. Khi đến thăm bản Phụ Mẫu, du khách sẽ được trải nghiệm tham quan danh thắng Thác Tạt Nàng và khu du lịch sinh thái Chiềng Yêng tại bản Phụ Mẫu, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ.

Bản Phụ Mẫu là địa bàn cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc Thái, cái tên bản đã gợi nhắc cho ta một thứ tình cảm rất thiêng liêng. Theo người dân nơi đây, ngày xưa bản có ụ mối to, theo tiếng Thái gọi là “hang phổng púa”, sau đọc chệch đi thành Phụ Mẫu.

Cũng có người cho rằng ngày xưa bản nhỏ dần được mở rộng ra, sau lại chia tách gọi là bản bố, bản mẹ (Phụ Mẫu). Nơi đây nhiều thế hệ đã cùng nhau sinh sống chính vì thế những nét truyền thống vẫn còn được lưu truyền và giữ nguyên từ đời này sang đời khác.

Đến với bản Phụ Mẫu du khách sẽ được đi tham quan và chụp ảnh tại thác Tạt Nàng, tìm hiểu kiến trúc Nhà sàn, Trang phục truyền thống… và hòa mình vào với thiên nhiên, con người nơi đây. Sau hành trình dài di chuyển đến đây du khách cũng khá mệt mỏi nhưng chẳng phải lo lắng quá lâu, chỉ cần ngâm mình trong suối nước nóng dưới chân núi Bò Ui là mọi ưu phiền, stress sẽ tan biến hết.
Kinh nghiệm khi du lịch thác Tạt Nàng

Kinh nghiệm khi du lịch thác Tạt Nàng
 

 
Khoảng thời gian thích hợp nhất để du khách ghé thăm thác Tạt Nàng la tháng 7, 8 hàng năm. Vào thời điểm này, dòng nước lớn đổ từ đỉnh núi xuống giống như một dải lụa mềm mại, tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Đường vào thác Tạt Nàng không quá khó đi nhưng hơi nhỏ, vì vậy hãy hỏi thăm người dân bản địa để không lạc. Bạn cũng nên đi cùng người có tay lái vững vì đường có vài khúc cua khá nguy hiểm.

Thác không quá cao nhưng đặc trưng của thác là dễ trơn trượt, trong quá trình di chuyển hãy chú ý để đảm nảo an toàn cho mình bạn nhé.


Thác Tạt Nàng tượng trưng cho người con gái Thái chung thủy, sắt son sẽ là một địa điểm tham quan lý tưởng của Sơn La.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây