Nhà hàng xuân bắc 181

Bắt vợ, tìm tình trên cao nguyên Mộc Châu

Chủ nhật - 11/10/2009 23:24
Trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La), ngoài đặc sản sữa bò còn có phiên chợ tình nguyên sơ với những câu chuyện ly kỳ và cảm động. Những chàng trai, cô gái người Mông vượt hàng trăm km đèo, núi để mong một đêm tâm tình.

Những ngày đầu tháng 9, thị trấn cao nguyên Mộc Châu (huyện Mộc Châu, Sơn La, cách thủ đô Hà Nội 200 km về hướng Tây) rực rỡ sắc màu và trở thành “vườn địa đàng” của thanh niên người Mông đang yêu hay muốn tìm người yêu. Họ đến từ 14 tỉnh miền núi phía Bắc, trải dài cho đến tận Nghệ An, để hò hẹn, giao duyên và tìm “ý trung nhân”.

Vài thángtrước khi diễn ra chợ tình, các cô gái tuổi 15-17 đã chuẩn bị những bộváy xòe đẹp nhất. Các chàng trai thì luyện những điệu khèn hay nhất đểthể hiện tình yêu trong hai đêm họp chợ tình. Bây giờ trai Mông biếtchơi khèn đã ít đi nhiều nhưng tất cả đều phải thể hiện được một tài lẻgì đó trước khi nghĩ đến chuyện chiếm được trái tim của cô gái Mông.Nếu như chợ tình Khau Vai (Hà Giang) và chợ tình Sapa (Lào Cai) đã trởquen thuộc thì chợ tình Mộc Châu vẫn còn khá nguyên sơ. Chị Oanh, mộtngười dân đã sống hơn 30 năm ở khu vực trung tâm của chợ tình Mộc Châu,kể: “Từ bé, tôi đã thấy người Mông họp chợ tình ở đây. Khi tôi lớn lênvẫn thấy khu chợ tình nguyên như vậy. Mỗi dịp chợ tình họp, tôi lạithấy rộn ràng. Dù không phải là người Mông nhưng tôi cũng xúng xính váyxòe hoa để đi dạo quanh chợ”.

Người Mông trước đây thường sống du canh du cư trênnhững ngọn núi cao, địa bàn cư trú trải rộng nhiều tỉnh miền núi phíaBắc và Bắc Trường Sơn. Sống phiêu du là vậy nhưng từ hàng trăm năm qua,phiên chợ tình vào dịp đầu tháng 9 vẫn không thay đổi. Đến hẹn lại lên,chợ tình lại họp như một thông lệ


   

Xuống núi bắt vợ, lên non tìm tình

 

Có đến hàng vạn người Mông đổ về Mộc Châu trong 3 ngày 2 đêm diễn rachợ tình. Người Mông là dân tộc nổi tiếng với tập quán bắt vợ, phongtục cổ xưa đã được nhà văn Tô Hoài kể trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ .

 

Theo cụ Sùng Luông, người đàn ông Mông đã bước qua tuổi 70, thời Phápthuộc diễn ra nhiều cảnh bắt vợ ở chợ tình. Nhưng bắt vợ cũng có haidạng, một dạng là có sự thỏa thuận ngầm của cả hai bên, một dạng là gặpngười mình thích. Chàng trai Mông cứ bắt về làm vợ không cần biết côgái có thích mình hay không.

 

  Ở chợ tình, các chàng trai cùng thích một cô gái sẽ phải chinh phục bằng những tài lẻ của mình.  

  Người Mông có hai dịp bắt vợ là dịp đầu năm mới và dịp diễn ra chợtình này. Sau khi đã bắt được vợ, gia đình chú rể đem cô dâu ra cúng manhà mình. Khi đó cô dâu không còn cách nào khác là phải ưng thuận ngườivừa bắt mình về làm vợ.

 

Giờ đây tập tục bắt vợkhông còn phổ biến như trước đây nhưng người Mông vẫn là một trong sốít những dân tộc có “phong cách” yêu hết sức hồn nhiên và kỳ lạ. Mộtcặp đôi người Mông chỉ mất khoảng 3 ngày để từ những người xa lạ trởthành vợ chồng.

 

Những chuyện tình “ba đèo, chín suối”

 

Chợ tình Mộc Châu vừa là nơi hò hẹn, gặp gỡ nhưng cũng là nơi chứng kiến rất nhiều câu chuyện tình ly kỳ.  Trai gái gặp nhau ở chợ tình hay trao cho nhau những tín vật, rồi hẹnnăm sau đúng ngày đó gặp lại. Nếu vẫn còn nhớ đến nhau, đôi trai gáiMông sẽ vẫn giữ kỷ vật và tìm đến nhau vào phiên chợ sang năm. Đó cũnglà một khoảng thời gian thử thách với tình yêu của cả hai người.

 

Vậy nhưng, không phải ai cũng được toại nguyện với tình yêu của mình dùhọ thực hiện đúng cái quy ước bất thành văn kia. Anh Sùng A Kim, tuổingoại tứ tuần, đến từ huyện Sapa (tỉnh Lào Cai), có mặt chợ tình MộcChâu trước một ngày. Trong những ngày chợ họp, anh ngồi lặng lẽ trêncon dốc gần chợ trung tâm thị trấn nhìn dòng người đi lại bằng ánh mắtbuồn.

 

Sùng A Kim từng tìm thấy được tình yêucủa mình chính tại con dốc này khi anh 18 tuổi, tức là đã hơn 20 nămtrước. Khi ấy, anh Kim đã lặn lội hàng trăm km đường núi hiểm trở đểđến chợ tình. Có lẽ câu ca dao “mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua” đểtìm người yêu quả đúng với người Mông ở Tây Bắc và càng đúng trongtrường hợp của anh Kim. Dù đã trao cho nhau kỷ vật, nhưng suốt từ ấyđến nay, Kim vẫn không thể gặp lại cô gái năm nào.

 

Sùng A Kim đã lấy vợ năm 23 tuổi, 5 năm sau ngày bặt vô âm tín từ côgái anh yêu. Giờ anh đã có 4 mặt con với vợ nhưng anh vẫn mang theo kỷvật năm xưa đến chợ tình này và chờ đợi một ngày sẽ gặp lại “cố nhân”.

 

Với Sùng A Kim, lý do đến chợ tình của anh thật hồn nhiên. “Mình làngười đã có gia đình rồi. Mình muốn gặp lại bạn cũ để xem nó sống cóvui không thôi, xem nó có hạnh phúc như mình không thôi. Nếu nó cũngvui, cũng sướng như mình thì mình cũng vui mà”, anh Kim nói.

 

Theo Mạnh Duy
Người Lao Động 

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây