Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

Mộc Châu- tháng 5 về nhớ Bác

Thứ hai - 10/05/2010 14:54

công trình kỷ niệm ngày Bác lên thăm Mộc Châu tại tiểu khu xưởng sữa và 19-5

công trình kỷ niệm ngày Bác lên thăm Mộc Châu tại tiểu khu xưởng sữa và 19-5
Một ngày nắng tháng 5-1959, Bác Hồ kính yêu, vị cha già dân tộc đã tới thăm thị trấn nông trường Mộc Châu. 51 năm đã trôi qua, song những ấn tượng đẹp đẽ, thiêng liêng về thời khắc ấy vẫn khiến những người được gặp và chụp ảnh chung với Bác bồi hồi, xúc động.

Chuyện từ tấm ảnh năm xưa

Một ngày nắng tháng 5-1959, Bác Hồ kính yêu, vị chagià dân tộc đã tới thăm thị trấn nông trường Mộc Châu. 51 năm đã trôi qua, songnhững ấn tượng đẹp đẽ, thiêng liêng về thời khắc ấy vẫn khiến những người đượcgặp và chụp ảnh chung với Bác bồi hồi, xúc động

moc chau

Ông NguyễnSỹ Phán ở tiểu khu 19/8  thị trấn Nôngtrường Mộc Châu vừa viết xong bản đăng kí những việc làm theo trong cuộc vậnđộng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2010. Ông đã kể lạiviệc được đón Bác một cách tường tận: Khi ấy tôi đang là Tiểu đội trưởng tiểuđội pháo binh DKZ 75. Được tin có phái đoàn chính phủ lên thăm nông trường, rấtđông chiến sỹ đã ra trước cổng Nông trường Bộ đón đoàn. Và thật bất ngờ. Khiđoàn đến, xe dừng ở chỗ Bưu điện thị trấn bây giờ, Bác Hồ bước xuống vẫy chàomọi người. Vẫn chiếc mũ cát trắng và bộ quần áo gụ nâu, đôi dép cao su như sựhình dung của mình. Tôi xúc động cùng mọi người vỗ tay, hô vang: Hồ Chủ Tịchmuôn năm, Bác Hồ muôn năm. Bác vào nghỉ một lát ở Nông trường Bộ rồi xuống thămcăng tin, nhà máy may. Những người lính chúng tôi cố chạy theo để được gần Bác.Bác từ tốn bảo: “Các chủ đi cẩn thận, không tai nạn lại bảo tại Bác”.

Moc chau3

(Bác Hồ chụp ảnh với chiến sĩ, công nhân nông trường Mộc Châu ngày 8-5-1959, tại trại bò giống đội 77)

nha tuong niem 3

nha tuong niem

(Khu di tích kỉ niệm tại tiểu khu xưởng Sữa + 19-5)

Buổi trưahôm đó chúng tôi dựng kì đài để buổi chiều Bác đến nói chuyện, nhưng đợi mãikhông thấy. Bỗng có tin Bác Hồ đã đi đường vòng đến trại bò giống ở đội 77 (nơidựng khu văn bia bây giờ). Nghe thế chúng tôi lại chạy bộ qua đồi vào đó. Hômấy nắng đẹp, dưới gốc đa rợp bóng mát trước cổng trại, Bác đang ngồi trò chuyệntảng đá to. Khi mọi người đã tề tựu đông đủ, Bác bước xuống hỏi thăm về cuộcsống, suy nghĩ của mọi người, bác đọc tặng nông trường 16 chữ vàng. Trong tấmảnh này tôi ngồi đối diện Bác cùng rất nhiều chiến sỹ. Tôi đã cố tính không độimũ dễ nhận ra mình. Nhưng đến khi xem ảnh thì thấy đến 4- 5 người cùng khôngđội mũ. Tiếc là trong tấm ảnh ấy không nhận ra mình ở đâu!

Năm ấy, cảgia đình ông Nguyễn Hữu Thân ở tiểu khu 70 được vinh dự có mặt trong tấm ảnh. ÔngThân mới 5 tuổi, đội mũ lệch, đứng trong lòng mẹ. Ông kể: lúc đó còn nhỏ, cácphương tiện thông tin không có, đến một tấm ảnh Bác Hồ cũng không, nên khôngbiết đấy là vị lãnh tụ vĩ đại được cả thế giới kính trọng. Chỉ thấy trước mặtmình là một ông già râu tóc bạc phơ giống như ông mình, lại thấy đội mũ cát nêncứ đinh ninh và gọi là chú Bộ đội. Thích nhất là lúc Bác ưu tiện phụ nữ và trẻcon được đứng gần, rồi Bác chia kẹo cho trẻ con. Ông Thân tiếc nuối: Lúc ấy mànhư bây giờ mình sẽ giữ lại chứ không ăn đâu. Sau này lớn một chút nữa mới biết“chú bộ đội” ăn mặc giản dị, đôi mắt sáng, vầng trán cao mình đã từng gặp vàđược cho kẹo là Bác Hồ kính yêu.

Cụ NguyễnChí Đạo đang sống ở tiểu khu Vườn Đào, năm nay đã 91 tuổi, một trong ít người ởnông trường Mộc Châu đạt danh hiệu 60 năm tuổi Đảng vẫn còn nhớ rất rõ ngày Bácđến thăm trại bò giống ở đội 77. Khi ấy ông đang là nông binh làm nhiệm vụ chămsóc bò giống. Bác đến thăm rất bất ngờ, không ai được báo trước. Bác trò chuyệnvới công nhân, chiến sĩ. Ông bồi hồi: Tôi còn nhớ bác dặn: Đây là quê hương,không phải về nhà mới là quê hương. Đảng viên, cán bộ đưa vợ con lên trước, sauđến các nông binh khác. Rồi bác đọc tặng mọi người câu thơ:

“Công tư vẹn cả hai bề

Xây dựng chủ nghĩa nằm kề phu nhân”

Đó là Bácquan tâm, Bác muốn mọi người đưa gia đình lên Mộc Châu để ổn định và yên tâmxây dựng nông trường. Thực hiện lời dặn ấy, ông Đạo và nhiều chiến sỹ, côngnhân khác của Nông trường 280 đã đón gia đình, vợ con lên xây dựng kinh tế. Đếngiờ Mộc Châu đã là quê hương thứ 2 của ông. Cầm tấm ảnh năm xưa trên tay, chắtngoại ông chỉ ngay ông già mặc bộ đồ đen, có chòm râu bạc và “giới thiệu” :“Bác Hồ đây này!”. Bà ngoại hỏi: thế cụ đâu? Thằng bé ngẩn ra không hiểu. Bàgiải thích về việc cụ được chụp ảnh cùng Bác, rồi chỉ cho thằng bé một ngườimặc bộ blue trắng đang vỗ tay ngồi rất gần Bác. Bà bảo: cụ đấy con. Thằng bédần hiểu ra. Nó chỉ lên tấm ảnh mừng thượng thọ, rồi chỉ vào chỗ ngón tay bàđang chỉ trên tấm ảnh hỏi lại lần nữa: cụ đây hả bà. Thấy bà gật đầu, nó chạybiến ra sân hô vang đầy tự hào : chúng mày ơi! Ngày xưa cụ tao được chụp ảnhvới Bác Hồ đấy...

            Ngoài sân nắng vẫn vàng. Nắng tháng5. Không hiểu cái nắng hôm nay và nắng của 51 năm trước có giống nhau không.Nhưng thị trấn Nông trường Mộc Châu đã thay da đổi thịt, đã giàu mạnh lên rấtnhiều. Những lớp người đã sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này đời đời khắc ghi16 chữ vàng Bác tặng:

“Luôn luôncố gắng

Khắc phụckhó khăn

Tiến lênthật hăng

Làm trònnhiệm vụ”.


Nguồn tin: ww.dulichmocchau.net

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây