Nhà hàng xuân bắc 181

Mùa thi Hoa hậu bò sữa Mộc Châu

Thứ tư - 02/08/2023 21:59
Hoa hậu bò sữa Mộc Châu là ngày hội của những người chăn nuôi trên Cao nguyên Mộc Châu. Còn hạnh phúc gì hơn khi người chăn nuôi và những cô bò sữa dịu dàng được tôn vinh...
Cuộc thi Hoa hậu bò sữa được tổ chức vào 15/10 hằng năm
Cuộc thi Hoa hậu bò sữa được tổ chức vào 15/10 hằng năm

HỘI THI HOA HẬU BÒ SỮA MỘC CHÂU CÓ TỪ BAO GIỜ?

Cách đây 20 năm,hội thi bò sữa điển hình chất lượng cao được Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu tổ chức lần đầu tiên. Nó xuất phát từ việc, ông Trần Công Chiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu đi thăm quan Newzilan năm 2000, ông được tham gia một hội thi bò sữa đẹp.

Xem thêm: Tân Hoa hậu bò sữa năm 2017
 
Ít năm sau, từ những thành công của hội thi ấy, cuộc thi Hoa hậu bò sữa Mộc Châu được tổ chức định kỳ vào giữa tháng 10 hàng năm. Trong cuộc thi ấy, ngoài tiêu chí tiên quyết là sản lượng sữa thì mỗi cô bò thi hoa hậu còn phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác về hình thể như: các khoang đen, trắng rõ nét, hông nở, chân cao, lưng thẳng và đặc biệt quan trọng là hình dạng của bầu vú.
 
Hoa hậu bò sữa Mộc Châu và các á hậu cũng như các cô bò đạt giải phụ đem về không chỉ niềm tự hào cho người chủ về khả năng chăm sóc và nuôi bò của mình, mà còn đem lại cho họ rất nhiều phần thưởng có giá trị tới hàng trăm triệu đồng.
 
bosua1 fgfc



 
hoa hậu bò sữa mộc châu
Hoa hậu bò sữa Mộc Châu 2017

 
Lý do ban đầu công ty tổ chức cuộc thi chỉ là tạo ra nơi giao lưu cho nông dân nông trường. Tuy nhiên, cuộc thi đã giúp chọn ra những con bò tốt nhất, từ đó cải tạo giống bò, hình thành đàn bò cao sản. Được biết, có những con bò đạt danh hiệu cao cho sản lượng sữa đến 40 - 50 kg/ngày.
 
 Sau cuộc thi, những con bò tốt, đạt danh hiệu sẽ được người dân đặt mua giống, lựa chọn vào đàn bò giống cao sản của Công ty CP giống bò sữa Mộc Châu . Bò con, bò cháu được sinh ra từ thí sinh bò năm trước sẽ tham gia thi vào các năm sau.
 

HOA HẬU BÒ SỮA MỘC CHÂU DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?


Trước mỗi mùa thi hoa hậu, các chủ hộ lại kỹ lượng lựa chọn và chăm sóc những chú bò của mình thật kỹ, đợi đến vòng sơ tuyển. Ngay từ tháng 7, các hộ đã phải lựa chọn những con bò đẹp nhất, cho năng suất sữa cao nhất trong đàn để chăm sóc, huấn luyện theo chế độ riêng. Theo đó, thức ăn cho các hoa hậu bò tương lai phải đầy đủ khẩu phần, đảm bảo đúng tỷ lệ thức ăn thô xanh, thức ăn tinh và dưỡng chất.
 
“Mỗi ngày chúng tôi phải dẫn bò ra đồng cỏ để tập đi sao cho khoan thai, giúp bò làm quen với đám đông để khi đi thi đấu bò không lồng lên vì sợ khi thấy quá nhiều người.


 
 Các cán bộ của công ty sẽ đến tận trang trại, đem theo máy đo các chỉ số của cô bò được chủ hộ đăng ký dự thi. Sau vòng sơ tuyển, những cô bò xuất sắc nhất mới được vinh danh và đường hoàng bước trên sàn catwalk trong ngày 14,15/10 mỗi năm.

Từ chiều 14/10, các thí sinh vượt vòng sơ tuyển tập trung về sân Nông trường bộ - nơi trước kia là trung tâm hành chính của Nông trường Mộc Châu. Mỗi thí sinh được bố trí 1 quầy riêng để gia chủ chăm sóc, trải chuốt làm đẹp. Trong buổi chiều, các thí sinh vẫn được vắt sữa bình thường. 

Tối 14/10, tại sân khấu là chương trình văn nghệ hấp dẫn với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng kết hợp với những tiết mục xuất sắc nhất của những người nông dân chăn nuôi bò đến từ các đội chăn nuôi của công ty. 

Sáng 15/10, bò vẫn được vắt sữa và sữa này được mang đi cân, các tiêu chí cân sữa, chất lượng sữa sẽ được tính vào kết quả thi hoa hậu. Hi hữu và đặc biệt nhất là có vài ba hoa hậu lâm bồn, hạ sinh em bé luôn trong ngày thi.

Ban giám khảo sẽ đi 1 vòng chấm thi hoa hậu theo nhiều tiêu chí khác nhau, kết quả được công bố ngay trong buổi trưa ngày 15/10, các thí sinh đạt giải được trao vương miện Hoa hậu, á hậu và nhiều giải phụ khác. 

Để tận mắt chứng kiến và hòa chung niềm hân hoan với người dân thị trấn nông trường Mộc Châu, mời quý du khách đến với Mộc Châu ngày 14 và 15/10 để tham gia Hội thi hoa hậu bò sữa Mộc Châu với nhiều hoạt động và trải nghiệm hâp dẫn.

Xem thêm: Mùa thu Mộc Châu có gì?

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây