Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

Quảng bá mận và nông sản an toàn Sơn La tại Hà Nội

Thứ tư - 29/05/2019 04:25
Tuần lễ “Mận và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” đã được khai mạc tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, Q.Cầu giấy, TP.Hà Nội). Nếu không có điều kiện lên Mộc Châu dự Ngày hội hái quả vào 25/5, bạn có thể thưởng thức mận Mộc Châu tại địa chỉ trên.
​​​​​​​ Đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ “Mận và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” sáng 22.5. Ảnh: NQ
​​​​​​​ Đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ “Mận và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” sáng 22.5. Ảnh: NQ

ự kiện thu hút sự tham gia của 20 doanh nghiệp, Hợp tác xã, với khoảng 35 gian hàng chia thành các nhóm: Nhóm sản phẩm quả tươi: Xoài, Ổi, Bưởi da xanh, Chuối…; Nhóm rau củ quả; Nhóm thực phẩm đã qua chế biến.

Người tiêu dùng hưởng ứng

Vừa chọn mua rau, quả ở gian hàng nông sản Sơn La, bà Phạm Minh Ngọc, quận Cầu Giấy (Hà Nội) phấn khởi chia sẻ: Tôi rất thích mận và các loại rau, quả tươi của Sơn La nên thường tìm mua ở các siêu thị, nơi sản phẩm được dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Tôi mong các sự kiện giới thiệu nông sản Sơn La như thế này sẽ diễn ra thường xuyên hơn để người tiêu dùng có địa chỉ mua thực phẩm an toàn, tiện lợi.

Còn anh Nguyễn Quang Huy, quận Nam Từ Liêm thì đánh giá: Mận Sơn La rất ngon, giòn, ngọt... năm nào đến mùa mận anh cũng nhờ bạn bè ở Mộc Châu gửi xe khách xuống Hà Nội, nhưng qua sự kiện này anh đã có thể chủ động mua mận “chuẩn” Sơn La cho gia đình mình.

 bat dau tuan le man va nong san an toan son la tai ha noi hinh anh 2

Tuần lễ “Mận và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” thu hút đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Ảnh: NQ

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Sơn La, sản phẩm mận hậu là loại quả sạch, đảm bảo tiêu chuẩn quả an toàn, vùng sản xuất nằm trong quy hoạch vùng sản xuất quả an toàn của tỉnh. Tính đến tháng 6 năm 2019, sản phẩm quả mận hậu trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục đạt được kết quả tích cực: diện tích Mận cho thu hoạch đạt 8.715ha ha; sản lượng mận dự kiến đạt 50.747 tấn. Chất lượng trái mận được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã và hương vị.

Ngoài sản phẩm quả tươi, mận hậu còn được chế biến thành nhiều sản phẩm như: Mứt mận, rượu mận, mận sấy dẻo, siro…, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.

 bat dau tuan le man va nong san an toan son la tai ha noi hinh anh 3

Lãnh đạo các Sở, Ban, ngành tham quan gian hàng. Ảnh: NQ

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Dầu tư tỉnh Sơn La cho biết, được sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội, Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp.

Từ năm 2018, tỉnh Sơn La đã tổ chức định kỳ các sự kiện Tuần hàng nông sản tại Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp với các sản phẩm như xoài, nhãn, mận hậu và các mặt hàng nông sản, đặc sản thế mạnh của tỉnh).

 bat dau tuan le man va nong san an toan son la tai ha noi hinh anh 4

 bat dau tuan le man va nong san an toan son la tai ha noi hinh anh 5

 bat dau tuan le man va nong san an toan son la tai ha noi hinh anh 6

Trong năm 2019, tỉnh đã xây dựng kế hoạch số 09 tổ chức khoảng 11 sự kiện liên quan đến quảng bá nông sản Sơn La tại Hà Nội, Thanh Hóa, Lạng Sơn và một số tỉnh thành trên cả nước.

“Tuần lễ Xoài và Nông sản an toàn Sơn La 2019 là sự kiện mở đầu trong năm 2019, được tổ chức tại Big C Thăng Long. Trong 5 ngày giới thiệu sản phẩm, bà con đã tiêu thụ được khoảng 30 tấn xoài, 20 tấn chanh leo và các sản phẩm khác... thu về 3,5 - 4 tỷ đồng. Hi vọng trong tuần lễ Mận và nông sản an toàn Sơn La cũng sẽ thành công, góp phần quảng bá nông sản an toàn của tỉnh đến với người tiêu dùng Hà Nội”, ông Thuận cho hay.

Tìm hướng đi vững chắc cho mận sạch

HTX Tiến Đạt ở xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu có tổng diện tích trồng mận trên 38ha. Từ năm 2018, HTX đã bắt đầu chuyển đổi 17ha mận từ phương thức canh tác từ vô cơ sang hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc BVTV.

Ông Trần Văn Hồng, Giám đốc HTX Tiến Đạt chia sẻ, mận trồng bằng phương pháp hữu cơ cho chất lượng quả ngon, ngọt nhưng năng suất thấp hơn khoảng 10% so với trước đây. Tuy nhiên, bản thân ông và các thành viên vẫn kiên trì theo đuổi vì đây là phương pháp canh tác bền vững, an toàn cho chính người sản xuất và người tiêu dùng. Cái khó của HTX là làm sao để quảng bá được sản phẩm hữu cơ của mình, xây dựng được thương hiệu và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

 bat dau tuan le man va nong san an toan son la tai ha noi hinh anh 7

Đây cũng là vướng mắc cần tháo gỡ của nhiều HTX nông nghiệp của tỉnh Sơn La. Bà Quàng Thị Hồng, Giám đốc HTX nông nghiệp và du lịch xanh (TP.Sơn La) cho biết, HTX này hiện có 12 thành, sản phẩm là trái cây (mận, xoài, nhãn...) theo mùa và một số sản phẩm chăn nuôi.

Toàn bộ diện tích mận của HTX hiện đang được Canh theo hướng VietGAP, cho năng suất và chất lượng tốt nhưng kênh tiêu thụ vẫn nhỏ lẻ chứ chưa liên kết được với các chuỗi cửa hàng và siêu thị. Điều này đồng nghĩa với việc người trồng mận vẫn đối mặt với nguy cơ “được giá mất mùa, được mùa mất giá” đã dai dẳng nhiều năm nay.

 bat dau tuan le man va nong san an toan son la tai ha noi hinh anh 8

Chất lượng trái mận Sơn La được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã và hương vị. Ảnh: NQ

 bat dau tuan le man va nong san an toan son la tai ha noi hinh anh 9

Xoài Yên Châu cũng được trưng bày tại Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội. Ảnh: NQ

Tuần lễ “Mận và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” được tổ chức từ ngày 22.5 đến ngày 26.5 được tổ chức với mục đích giới thiệu, quảng bá, xây dựng và phát triển sản phẩm mận hậu và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Tuần lễ sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghệ cao, góp phần tác động đến sản xuất chế biến nông, lâm, thủy sản thực phẩm an toàn.

Cũng qua đó các cấp, ngành, các doanh nghiệp, HTX và các hộ sản xuất nông nghiệp trong tỉnh đã tiếp thu được nhiều thông tin quý báu về nhu cầu của thị trường để tiến hành điều chỉnh sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản hướng tới đáp ứng đầy đủ hơn yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, thời vụ của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La tiếp tục cam kết tạo môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhất là các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện hơn nữa quy trình sản xuất nông nghiệp (nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ); nâng cao chất lượng nông sản cung cấp những sản phẩm tốt, an toàn tới người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Nguồn tin: (Nguồn Báo Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây