Nhà hàng xuân bắc 181

Chiềng Yên, chốn bình yên không khói bụi

Thứ ba - 22/02/2022 04:30
Đến Chiềng Yên để thấy hương rừng, nghỉ trong bản làng và tham gia các hoạt động văn nghệ. Chiềng Yên là điểm đến tuyệt vời cho những ngày du Xuân đầu năm mới
du lich cong dong chieng yen (1)
du lich cong dong chieng yen (1)



BẢN NÀ BAI


Cách Hà Nội chỉ khoảng 150km, bản Nà Bai thuộc xã Chiềng Yên - huyện Vân Hồ - tỉnh Sơn La là nơi sinh sống của hai nhóm dân tộc. Điểm du lịch cộng đồng bản Nà Bai chào đón chúng ta với tiếng chiêng Mường và tiếng chuông trong điệu múa chèo chèo của người Dao. Sự giao thoa văn hoá giữa hai dân tộc đã tạo nên sự khác biệt với các điểm đến khác, làm phong phú thêm trải nghiệm cho du khách trong một chuyến đi Tây Bắc.
 

du lich cong dong chieng yen (2)



Từ Bản Lác đi 30 km về phía Sơn La sẽ đến khu rừng nằm xen giữa những khu rừng nguyên sinh và thung lũng xanh ngút ngàn. Cách ql6 7km là  là bản du lịch cộng đồng Nà Bai.

Đến Vân Hồ, mà không ghé thăm bản Nà Bai thì thật thiếu sót. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi quang cảnh thanh bình, xen giữa màu xanh của núi rừng trùng điệp, và các đồi chè trải dài hút mắt là những ngôi nhà trệt xen kẽ giữa vườn đào, vườn mận rực rỡ sắc hương mỗi độ Xuân về.

Ở chốn ấy, du khách có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống giản dị ở vùng cao sau hành trình khám phá đầy thú vị. Nào là tham gia sinh hoạt cộng đồng, cùng người dân bản địa trồng trọt, thu hoạch nông phẩm và thưởng thức những bữa ăn ngon tuyệt với xôi ngũ sắc, cá suối chiên vàng, cỗ lợn mán, khoai sọ mán, gà bọc xôi nếp nương, rau rừng...

Nhờ vị trí nằm giữa lưng chừng núi, Nà Bai là điểm đến cực kỳ lý tưởng cho những tín đồ săn mây, những người mê đắm thiên nhiên hùng vĩ của những dãy núi trùng điệp đặc trưng Tây Bắc. Chỉ cần mở cửa sổ, chúng ta sẽ được đắm mình vào biển mây trắng muốt, xen kẽ là màu xanh của những dãy núi trùng điệp.


Đến bản Nà Bai,du khách có thể:

  • Săn mây và đón bình minh ngay tại homestay.
  • Thưởng thức ly trà phóng tầm mắt ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp.
  • Ngắm nhìn màu sắc thay đổi theo từng mùa của cánh đồng lúa bao quanh bản làng.
  • Đi bộ qua những cánh rừng nguyên sinh.
  • Thưởng thức ẩm thực truyền thống.
  • Tận hưởng không khí trong lành
Cùng các trải nghiệm thú vị khác do bà con người dân tộc Mường và Dao cung cấp đang chờ chúng ta khám phá.



BẢN PHỤ MẪU

Đối với những du khách là tín đồ thích khám phá và yêu thích nét kiến trúc độc đáo nhà sàn và không gian sinh hoạt văn hóa truyền thống của bà con dân tộc Thái vùng Tây Bắc thì sẽ thật là đáng tiếc nếu chưa một lần đặt chân tới bản du lịch cộng đồng Phụ Mẫu, Chiềng Yên, huyện Vân Hồ.Từ ngã ba khu rừng già (khu rừng nguyên sinh cách ngã ba Đồng Bảng 20km, cách trung tâm huyện Vân Hồ 25km) vượt qua khoảng 7 km đường đèo dốc hiểm trở, quanh co tiến sâu vào trung tâm xã Chiềng Yên tầm 2 km du khách sẽ đến với Bản Phụ Mẫu, cái tên bản đã gợi nhắc cho ta một thứ tình cảm rất thiêng liêng.Theo người dân nơi đây,ngày xưa bản có ụ mối to, theo tiếng thái gọi là “pu máu” ,sau đọc chệch đi là Phụ Mẫu.

Những ngôi nhà sàn nằm san sát nhau giữa thung lũng, xung quanh núi non trùng điệp tựa như vòng xoè đang ôm lấy và che chở cho cả bản làng, đó là nơi sinh sống của đồng bào người Thái tại bản Phụ Mẫu, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

Những già làng khi xưa lập làng, dựng bản đã phải lựa chọn vị trí rất kỹ càng để phù hợp với nếp sinh hoạt của người Thái với mó nóng Bò Ấm nằm giữa bản, thác Tạt Nàng và con suối chảy qua đủ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và canh tác nông nghiệp cho cả bản.

Hiện tại Phụ Mẫu đã được biết đến là một điểm du lịch cộng đồng tại Vân Hồ được yêu thích bởi văn hoá, ẩm thực độc đáo và những trải nghiệm khác biệt theo từng mùa.
du lich cong dong chieng yen (3)
 

Đến Phụ Mẫu bạn sẽ được trải nghiệm các hoạt động như:
 

  • Tham quan thác Tạt Nàng, trải nghiệm nướng đồ ăn ngay tại chân thác.
  • Tắm nước nóng tại Mó nước nóng Bò Ấm.
  • Thưởng thức ẩm thực truyền thống của người Thái.
  • Trải nghiệm các hoạt động lao động sản xuất cùng bà con địa phương.
  • Trải nghiệm mò ốc và bắt cá suối.
  • Đi bộ tham quan bản làng và qua các cánh rừng nguyên sinh.
  • Ngoài ra còn nhiều hoạt động trải nghiệm khác đang chờ du khách khám phá.

Tới đây du khách có cơ hội tìm hiểu về những lễ hội truyền thống đặc sắc, thưởng thức những điệu múa,lời ca và khám phá văn hóa ẩm thực với những món ngon do chính bàn tay người dân chế biến như ốc đá, cá suối,thịt hun khói, xôi nếp nương…Thêm vào đó là hệ thực vật phong phú, nguyên sơ của rừng già Chiềng Yên, chiêm ngưỡng thác Tạt Nàng hùng vĩ, đắm mình trong mỏ nước khoáng nóng…

du lich cong dong chieng yen (1)
Suối nước nóng Chiềng Yên

Suối khoáng nóng chiềng Yên nằm ngay dưới chân núi Bò Ui là một điểm du lịch thú vị với du khách. Suối nước nóng ở đây có nhiệt độ trung bình từ 35-40 độ C rất có lợi cho sức khỏe, được kè đá thành hai bể chứa diện tích hơn 50m2, các chàng trai cô gái trong bản sẽ tắm cộng đồng, không có mành che chắn, các cô gái tắm phía trên, các chàng trai tắm ở phía dưới.
Mó nước nóng này được cho là lời giải thích rõ ràng nhất tại sao những cô gái ở bản làng nơi đây có một làn da trắng như trứng gà bóc, mái tóc đen dài óng ả và dáng người cao ráo, thanh mảnh. Sau những chặng hành trình dài mệt mỏi, du khách đến đây để thả mình thư giãn bên bờ suối lộ thiên ấm áp và ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ núi rừng Tây
Bắc.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây