Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

Thưởng mây ở Nà Bai

Thứ năm - 09/02/2023 03:29
Tuy chỉ nằm ở độ cao hơn 800 mét so với mực nước biển nhưng Nà Bai (xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) lại là điểm đến thưởng ngoạn mây và cắm trại lý tưởng mới của giới trẻ.

Nàng thơ đã tỉnh giấc

Những năm trước, Nà Bai là một bản nằm ở vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Vân Hồ. Tuy có cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, núi non trùng điệp được tạo hóa ban tặng, nhưng chưa được quảng bá cũng như chưa hình thành các dịch vụ du lịch cộng đồng nên Nà Bai đã “ngủ đông” một thời gian khá dài. Gần đây, địa phương đã đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, đưa hình ảnh Nà Bai lên các phương tiện thông tin đại chúng, và từ đó nhanh chóng làm mê mẩn giới trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê săn mây, trekking, cắm trại… Một thuận lợi nữa là Nà Bai chỉ nằm cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 150km về phía Tây Bắc, dọc theo con sông Đà hùng vĩ nên rất phù hợp cho các kỳ nghỉ cuối tuần trong 1-2 ngày.

Ngoài điều kiện thiên nhiên, Nà Bai còn là mái nhà chung của nhiều dân tộc thiểu số như người Dao, Thái, Mường, Mông. Các cộng đồng dân tộc đã cùng nhau sinh sống từ lâu đời, vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa riêng, chính là thế mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Nà Bai có núi đồi, có thác nước, có thung lũng, ruộng bậc thang và những gì tuyệt vời nhất để cắm trại ngắm mây. Nơi đây còn đang hình thành nhiều dịch vụ du lịch hấp dẫn như đi bộ xuyên rừng, cắm trại qua đêm, làm đồ lưu niệm từ tre, trải nghiệm văn hóa văn nghệ của các dân tộc. Nà Bai đẹp 4 mùa trong năm. Đẹp nhất là mùa thu và mùa xuân, thời điểm săn mây lý tưởng cùng những rừng hoa đào, hoa mận nở rợp trời.

Hòa mình vào mây trời

Núi Nà Bai không dựng đứng nên có những bãi đất trống khá rộng lớn, rất thích hợp để cắm trại. Tuy nhiên, du khách phải chú ý đến vấn để bảo vệ môi trường, cảnh quan. Du khách sẽ cảm nhận được một khung cảnh thuần tự nhiên trong mọi vật dụng sinh hoạt, như bàn ghế, chòi, cầu thang… đều được làm bằng gỗ, tre nứa và theo cách làm của người địa phương mà không quá cầu kỳ, cách tân.

Cắm trại ở Nà Bai, du khách sẽ được chọn những lều trại nhỏ xinh và sạch sẽ ngay trên các thửa ruộng lúa. Ngoài khung cảnh là các thung lũng mây trắng tuyệt đẹp thì còn có những thửa ruộng bậc thang nhỏ xinh lúc mới cấy trồng hoặc lúc đã đơm đòng vàng óng ả. Lều trại được bố trí đầy đủ chăn nệm, xốp cách nhiệt, đèn để giữ ấm nên bạn không phải lo cái giá lạnh ở vùng cao. Ngôi nhà sinh hoạt chung có thể chứa được nhiều người để tổ chức sự kiện văn nghệ.

Khi du khách tỉnh giấc trong lều trại cũng là lúc ánh bình minh đang ló rạng. Tận hưởng cảm giác đón bình minh tại Nà Bai và ngắm mây buổi sớm, anh Lương Đình Khoa, du khách đến từ Hưng Yên, chia sẻ: “Ánh nắng bình minh tỏa sáng trước trùng điệp núi non, sưởi ấm sau một đêm nhiều sương giá. Lúc sương tan rẽ lối, mây như đang chảy vào thung lũng, xung quanh là những đỉnh núi trập trùng, phía dưới còn có những người nông dân đang cần cù gieo cấy, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Mây lấp đầy các thung lũng rồi nằm im như đống bông tơ trắng muốt, cảm giác như ta có thể vớt mây thả vào trong chén trà, nhâm nhi buổi sáng sớm. Thật là một khung cảnh hữu tình nên thơ”.

Đến Nà Bai những ngày đầu xuân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sắc đào, sắc mận huyền ảo rực sáng cả vùng trời hay những bụi dong riềng, măng đắng xanh ngút ngàn. Bên cạnh đó có những đoạn suối nước trong vắt, du khách sẽ được trải nghiệm đi bằng bè rất thú vị.

Hiện nay, dịch vụ đi xuyên rừng đã có porter dẫn đường nên du khách không lo bị lạc đường. Sau những giây phút tận hưởng, thưởng ngoạn mây, du khách có thể chọn trải nghiệm đi bộ leo núi, xuyên qua cánh rừng già Chiềng Yên. Khung cảnh hùng vĩ của đại ngàn chắc chắn sẽ làm thích thú bất kỳ ai khó tính nhất. Bắt đầu bằng hành trình băng qua lũng Pưa Lụt đến lũng Cuộn với con đường đầy đá tai mèo có đôi chút hiểm trở, thách thức dân trekking.

Đường đi đến Nà Bai khá thuận lợi và dễ dàng. Du khách có thể lựa chọn xe máy hoặc ô tô, thậm chí đi xe khách trên Quốc lộ 6. Xe đi từ Hà Nội, tới đại lộ Thăng Long rồi rẽ vào Quốc lộ 6. Đi gần hết địa phận tỉnh Hòa Bình, du khách sẽ thấy biển chỉ dẫn của tỉnh Sơn La (đoạn qua Hang Kia - Pà Cò). Từ đây chỉ còn cách Nà Bai 2km. Nà Bai còn là điểm kết nối các khu du lịch khác của huyện Vân Hồ như: bản Phụ Mẫu, thác Tạt Nàng, suối cá bản Bướt, rừng thông Hua Tạt, và kết nối du lịch với huyện Mai Châu của tỉnh Hòa Bình qua lòng hồ sông Đà rất thuận tiện.

Hiện nay, giá cắm trại tại Nà Bai campsite 1 lều 240.000 đồng/ngày thường và 250.000 đồng/ngày cuối tuần, ngày lễ. Dịch vụ ăn uống rất đa dạng, tùy khách lựa chọn, dao động từ 100.000-300.000 đồng/người, ẩm thực phổ biến là vịt suối, ốc suối, lợn bản quay, gà đồi…

VĂN CÔNG, Ảnh: SỸ ÁNH

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây