Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

ĐẸP ĐẾN NAO LÒNG MÙA HOA SƠN TRA NẬM NGHIỆP

Thứ sáu - 11/03/2022 18:20
Cùng cảm nhận vẻ đẹp của hoa sơn tra Nậm Nghiệp (táo mèo Nậm Nghẹp) qua cái nhìn của những người làm du lịch Mộc Châu.
Hoa Sơn Tra (hoa táo mèo) Nậm nghiệp
Hoa Sơn Tra (hoa táo mèo) Nậm nghiệp
Cập nhật: Hoa Sơn Tra Nậm Nghiệp 2024:
"NGÀY 09-10/03/2024 DƯƠNG LỊCH NGÀY HỘI HOA SƠN TRA  SẼ DIỄN RA VỚI NHIỀU HOẠT ĐỘNG VÔ CÙNG ĐẶC SẮC"

Tại Lễ hội hoa Sơn Tra năm 2024, dự kiến có nhiều hoạt động như: Chơi trò chơi dân gian, hát dân ca dân vũ, thi đấu thể thao dân gian, thi ẩm thực cộng đồng. 

Đặc biệt, năm nay UBND huyện Mường La đã quyết định xã hội hóa việc tổ chức, bằng cách mời các đơn vị có liên quan cùng phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật trước và trong dịp Lễ hội.

Cụ thể, dịp đầu tháng Ba sẽ tổ chức trại sáng tác mỹ thuật với chủ đề "Lạc trôi dưới rừng hoa SơnTra". Các chủ đề của trại sáng tác tập trung vào việc khai thác vẻ đẹp tự nhiên của hoa Sơn Trà; vùng đất và con người Nậm Nghiệp, Ngọc Chiến. Toàn bộ tác phẩm sau khi sáng tác sẽ được tặng lại địa phương để trưng bày trong suốt 1 tháng hoa Sơn Trà nở và trong Lễ hội.

Đầu tháng 3/2023, rất nhiều anh em du lịch Mộc Châu đã gác công việc của mình lại để lên đường tới Nậm Nghiệp ngắm hoa sơn tra (hoa táo mèo). Từng dãy Sơn Tra Nậm Nghiệp trắng tinh như tô thêm sắc xuân đọng lại cho mỗi du khách cảm xúc bồi hồi khó tả. Dưới đây Hãy cùng Maison De Thé Cao Sơn - Mộc Châu và chàng trai trẻ Quang Kiên khám phá thêm về loài hoa này nhé!
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (9)
Thưởng trà dưới gốc cây hoa táo mèo Nậm Nghiệp


Thượng đế luôn dành cho chúng ta những món quà bất ngờ, nơi thiên nhiên hoang dã ấy mang trong mình những cảm xúc riêng mà chỉ những ai dành trọn con tim cảm nhận mới thưởng thức hết được vẻ đẹp mà vùng núi Tây Bắc mang lại.

Tháng ba là tháng bắt đầu của mùa bội thu, là mùa của các loài hoa khoe sắc trên những sườn đồi uốn lượn tạo nên vẻ dịu dàng mà hùng vĩ. Với những dãy hoa trải dài học theo đồi núi tạo nên khung cảnh nên thơ hữu tình. Loài hoa sơn tra là một trong những nét đẹp đặc trưng núi rừng Tây Bắc. Sắc trắng tinh khôi trên những nương đồi bát ngát tạo điểm nhấn cho vùng đất này.

Chia sẻ của Quang Kiên: 

Trải qua hành trình 173km, xuất phát từ trung tâm thị trấn Mộc Châu đến bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, Sơn La, mình đã được chiêm ngưỡng hoa sơn tra (táo mèo) nở trắng rừng, được thưởng trà giữa rừng hoa cùng anh Nguyễn Cao Sơn và người ae hàng xóm Văn Nam. Hoa ở đây thường bắt đầu nở vào cuối tháng 2 và tháng 3 hằng năm, đẹp nhất là vào khoảng nửa đầu tháng 3.  Độ cao trung bình ở nơi đây khoảng 2200m, có diện tích trồng sơn tra lớn nhất và nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi.
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (15)
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (13)
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (7)
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (14)

Theo lời kể của bà con nơi đây, từ Ngọc Chiến có thể chinh phục nóc nhà Yên Bái, Tà Chì Nhù - top 7 ngọn núi cao nhất Việt Nam, có độ cao 2979m so với mực nước biển, chỉ với 1,5 giờ đồng hồ

Tìm hiểu của anh Cao Sơn
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (10)


* Nguồn gốc cây Sơn Tra
Sơn Tra hay còn gọi là Táo Mèo một số tài liệu còn gọi là Táo Gai hay Đào Gai có lẽ vì hình dáng của hoa mong manh, nhẹ nhàng như những hoa đào và có trái nên có những cái tên quen thuộc. Nơi Sơn Tra sinh ra thuộc khu vực ôn đới Bắc bán cầu tại Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ.

Sơn Tra thuộc các loại cây bụi hay gỗ nhỏ, cao khoảng  5 - 15m, với đặc trưng quả nhỏ như quả táo và các nhánh cây nhiều gai. Vì là thuộc họ hoa Hồng (Rosaceae) nên Sơn Tra càng thêm hấp dẫn, mỗi một vẻ là một màu sắc khác nhau tạo sự mềm mại, thanh khiết, nhẹ nhàng như những bông tuyết khi ngắm từ xa.
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (11)
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (5)


* Bạn biết gì về Sơn Tra

Sơn Tra còn được biết đến với tên gọi khác là hoa của cây táo mèo, một loài cây nổi tiếng vùng Tây Bắc tuy nhiên nơi thường thấy lại là Sơn La và Yên Bái. Trước đó chúng mọc tự nhiên trong rừng và được người dân tìm thấy và đem về trồng số lượng lớn. Chính vì thế Sơn Tra sinh trưởng trên vùng đất cằn cõi, tuy nhiên lại mang vẻ đẹp cuốn hút đến lạ người. Cũng là loài hoa được yêu thích của những tín đồ yêu hoa. Giúp nơi đây từ nơi ít ai biết đến trở nên đông đúc khách du lịch trong và ngoài nước phải ghé thăm mỗi khi đi du lịch. 

Từng bông nở trắng muốt khắp cả bầu trời Tây Bắc. Một vẻ đẹp thu hút ánh nhìn từ xa hay thậm chí lại gần cũng khó có thể rời mắt khỏi chúng.
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (4)

TƯ VẤN DU LỊCH NGẮM HOA TÁO MÈO NẬM NGHIỆP

  • Phương tiện đi Nậm Nghiệp:

Từ Hà Nội có hai cung đường đến đây. Thứ nhất, theo đường Mộc Châu đến thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) rồi đi về huyện Mường La, sau đó đi tiếp theo đường về xã Ngọc Chiến. Đi đường này du khách có thể đi xe máy hoặc đi xe khách giường nằm đến Sơn La và đổi xe đi Ngọc Chiến.

Thứ hai, theo đường Nghĩa Lộ, đi Tú Lệ (Yên Bái), đến ngã ba Kim thì rẽ trái vào Ngọc Chiến. Tuyến này cũng có thể chạy cả xe máy lẫn ô tô.

Có rất nhiều nhà xe chạy tuyến này, nhưng nhà xe Kiên Huyền và Thảo Nguyên sẽ chạy thẳng vào Ngọc Chiến. Số nhà xe Kiên Huyền là 0976176355. Từ xã Ngọc Chiến có thể đi xe máy thuê ở bản Lướt hoặc thuê xe ôm chở 8km ngược lên bản Nậm Nghiệp. Điện thoại thuê xe máy ở Ngọc Chiến (bản Lướt) là 0383055407.

Để tiết kiệm thời gian có thể đi xe đêm đón ở Đại học Thương mại, xe Cường Lan, điện thoại 0961357799. Đi đến Ngã Ba Kim xuống, thuê xe máy để lên Nậm Nghiệp.

Cung này vì đường nhanh hơn và có thể khám phá Tú Lệ, đèo Khau Phạ, Mù Cang Chải...

Hiện tại đường lên bản Nậm Nghiệp khá khó đi và chỉ phù hợp đi xe máy. Tuyến đường này bà con đang làm đường bê tông nên không đi ô tô lên được. Nếu không muốn tự lái xe, thì có thể thuê xe ôm chở từ bản Lướt lên, giá hai chiều khoảng 430.000VND.

  • Từ Hà Nội đi Nậm Nghiệp mấy ngày thì phù hợp?

Nên đi du lịch Nậm Nghẹp ba đêm hai ngày, hoặc ba ngày hai đêm. Nhưng tốt nhất là 3 ngày 3 đêm sẽ trọn vẹn hơn. Nếu có thời gian thì đi ban ngày vào thứ Sáu, từ Hà Nội đi xe khách 6 tiếng là đến xã Ngọc Chiến.

Ở lại 1 đêm tại bản Lướt hoặc bản Nà Tâu tắm khoáng nóng, rồi sáng hôm sau đi xe máy lên bản Nậm Nghiệp. Tại đây có thể book tour leo núi Tà Chì Nhù ngủ đêm hoặc không thì chơi xung quanh bản và ngủ đêm tại bản Nậm Nghiệp. Sáng ngày thứ ba tiếp tục đi chơi suối, vào rừng, uống cafe ngắm trời mây.

Nếu ở hai đêm thì nên chia hai bản để trải nghiệm. Nếu nghỉ 1 đêm thì nên cân nhắc lựa chọn thích suối khoáng nóng, hay thích ngắm hoa. Nếu thích khoáng nóng thì nên nghỉ bản Lướt. Nếu thích ngắm hoa thì nên lên bản Nậm Nghiệp.

Vào thời điểm này, từ 8h00 là trời ấm, nhiệt độ lên đến 20 độ, có thể có nắng.

Đến tầm 17h00 nhiệt độ xuống nhanh nhưng hoàng hôn rất đẹp với điều kiện không bị mây mù. Nhiệt độ lúc 17h00 khoảng 12 độ. Đến đêm xuống 5-7 độ, thậm chí thấp hơn.

Vì vậy, nên chuẩn bị đầy đủ đồ ấm, thuốc cá nhân như: mũ len, găng tay, tất dày, quần áo giữ nhiệt, áo khoác dày. Đi bộ trong rừng cây thì nên mang theo ghế dã ngoại, hoặc lều để có thể cắm ở bất kỳ đâu. Ngoài ra mang theo chai nước cho mỗi người.

  • Chơi gì ở Nậm Nghiệp?

Có thể book tour leo núi ngay buổi sáng rồi về trong ngày để nghỉ ngơi ở bản Nậm Nghiệp, hoặc ngủ trên đỉnh Tà Chì Nhù với lều trại. Sáng hôm sau từ đỉnh Tà Chì Nhù về lại bản Nậm Nghiệp chơi quanh bản, đi vào rừng táo mèo Sơn tra, đi chơi suối, cafe check in. Sau đó về bản Lướt tắm khoáng nóng.

hoa son tra3 20230314132203
 

Lựa chọn nhẹ nhàng nhất là đi bộ hikking dưới tán cây táo mèo Sơn tra trắng muốt men theo suối và phóng tầm mắt thật xa về những rặng núi trước mặt, phía bên phải là bản làng thấp thoáng.

Những con đường mòn ven sườn đồi táo cứ thế dẫn bạn đi mà có khi ngước lại, bạn đã chẳng biết mình đột nhiên biến mất khỏi thế giới từ lúc nào. Chỉ còn tiếng chim kêu, tiếng suối chảy và những tia nắng nhảy nhót trên những triền đồi.

  • Ăn gì ở Nậm Nghiệp?

Ở Nậm Nghiệp hay bản Lướt, đều có thể đặt chủ nhà homestay nấu ăn cho mình. Đừng lo là mình không hợp khẩu vị. Ẩm thực của người Thái và người Mông rất khác nhau. Người Mông nấu đơn giản, món ăn chủ yếu là đồ nướng và cách chế biến đơn giản. Gia vị của họ cũng không có nhiều mùi vị đa dạng nên cũng không gây mùi vị khó chịu. Món ăn của người Thái thì cầu kỳ hơn, phong phú hơn.

Giá một bữa ăn trung bình 150.000/người.

Ở bản Nậm Nghiệp bắt đầu từ năm nay đã có quán cafe của The Lover Hill Cafe Nậm Nghiệp rồi, nên có thể thoải mái lựa chọn đồ uống.

  • Homestay ở Nậm Nghiệp, Ngọc Chiến, Mường La?

Ở cả bản Lướt và bản Nậm Nghiệp đều có cả hai dạng chỗ nghỉ. Một là loại phòng riêng 2 người có nhà vệ sinh bên trong, giá 500.000/đêm. Phòng riêng 4 người, 2 giường, có vệ sinh bên trong 600.000/đêm.

Giường cộng đồng, vệ sinh bên ngoài 120.000/người.

Tuy nhiên lưu ý là hầu như cuối tuần các chỗ nghỉ ở đây đều full phòng. Nên đi ngày trong tuần để chắc chắn có chỗ ngủ. Nếu có lều thì cũng khá ổn. Ngủ lều dưới rừng táo ở Nậm Nghiệp rất thú vị, nhưng lưu ý rất lạnh, nên mang túi ngủ theo

 

XEM THÊM: TƯ VẤN DU LỊCH NẬM NGHIỆP TỪ MỘC CHÂU


* Thời điểm ngắm Sơn Tra Nậm nghiệp đẹp nhất

Mỗi loài hoa đều có giai đoạn trưởng thành của riêng mình. Từ nơi sinh ra cho đến được đem về gieo trồng, chăm sóc mỗi công đoạn đều chăm chút, tỉ mỉ và ân cần. Sơn Tra bắt đầu lớn dần là vào sau Tết Âm lịch, khi ấy bạn có thể thấy lất phất những đợt hoa mới nở. Như đón chào một năm mới đầy sắc màu, thêm chồi nảy lộc cho một năm mới sắp đến.
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (12)

Thời điểm hoa nở rộ nhất là vào tháng 3 đến tháng 4 hằng năm, tháng của những mùa hoa. Khung cảnh hiện ngay trước mắt được ví như xứ thần tiên ngoài đời thực. Khi những bông hoa nở trắng cả núi rừng cùng làn gió xuân nhẹ nhàng lướt qua từng kẽ lá. Những cánh hoa tạm xa chốn thuộc về mình để có hành trình mới tìm về với đất mẹ. Từng cánh từng cánh nhẹ nhàng rơi hệt như tiên cảnh.

A CHU TƯ VẤN THÊM

 Nếu từ Hà Nội lên Nậm Nghiệp theo đường Mù Cang Chải, Yên Bái hãy gọi Ky A Thao: 0941268000, bạn ý có Homestay bên Mù Cang Chải.

 Nếu từ Mộc Châu lên theo đường Mường La, gọi Anh sáng Trưởng phòng Văn hóa huyện Mường La tư vấn số điện thoại: 0987647044.
  hoặc đặt phòng tại Ngọc Chiến thì về 
  • Homestay Hương Rừng số điện thoại :0914721889
  • Hợp tác xã : du lịch cộng đồng Ngọc Chiến: 0943922585 
  • Gọi xe ôn hoặc leo mà khó khăn cần hỗ trợ, gọi TRƯỞNG BẢN Nậm Nghiệp :0944000573
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (8)
Mâm cơm đặc sản Ngọc Chiến, Mường La: gà đen là chủ đạo
 
du lich ngoc chien hoa tao mneo nam nghiep (3)
Rượu táo mèo Mường La - mua táo mèo tại đây nhé anh em
 
  •  
Lại một mùa hoa sơn tra Nậm Nghiệp, Ngọc Chiến, Mường La, lên kế hoạch rủ bạn bè và người thân đến check in ngay để không bỏ lỡ những khoảnh khắc ấn tượng.

Ủng hộ Du lịch Ngọc Chiến, Mường La
du lich ngoc chien hoa tao meo nam nghiep (2)
Hoa táo mèo Mường La

Tư vấn mới cập nhật mới nhất mùa hoa táo 2024 của độc giả Thúy Hà, người thường xuyên đi du lịch Nậm Nghẹp ngắm hoa táo mèo
ĐÚT TÚI KHI ĐI NGẮM HOA SƠN TRA Ở NGỌC CHIẾN MƯỜNG LA
 
1. Vườn hoa đẹp: năm nay thời tiết bất thường, đến nay chưa có cơn mưa xuân để lá rụng cho nên cây táo nở sớm muộn tùy từng vườn.
- Vườn A Lụ, A Câu, A Sử. Địa điểm này ngay cổng bản rẽ phải. Đi khoảng 300 mét là tới. Đây là vườn hoa nở sớm và hiện đang đẹp nhất ở bản.
- Vườn gần nhà Da, Tủa. Địa điểm này nằm ngay mặt đường đi vào bản. Cách cổng bản khoảng 500 mét.
- Cây táo nhà Bla. Đi đến sân bóng, bạn rẽ trái theo đường bê tông 300 mét sẽ thấy cây táo rất to nhà Bla. Bla đã làm 1 cầu thang cho bạn lên chụp ảnh. Bạn nên nhờ Bla thổi kèn lá cho nghe.
- Cây táo nhà A Lệnh. Năm nay nhà A Lệnh có cây táo và xích đu chụp ảnh chill. Từ sân bóng, bạn đi thẳng theo đường bê tông bên phải, đi khoảng 800 mét thì gặp biển đề A Lệnh homestay. Bạn đi vào xin phép chụp ảnh.
- Vườn táo gần nhà A Nủ, A Vạng. Bạn đi gần đến sân bóng thì thấy biển homestay A Vạng, Sơn Tra Forest, Cafe The Lover thì đi theo hướng đường đất đó. Đi khoảng 500 mét thì sẽ thấy vườn táo.
- Vườn táo A Lự trên đường trekking Tà Dông. Bạn đi qua nhà cafe The Lover, qua suối tình yêu, gặp ngã ba thì rẽ trái đi lên vườn. Vườn này sẽ là vườn táo rất đẹp vì có cũng leo Tà Dông mà mình mới khám phá.
2. Lưu trú: năm nay một số nhà dân đủ điều kiện nên làm thêm một số nhà cộng đồng, phòng riêng. Mình sẽ liệt kê theo cùng đường từ ngoài cổng bản đi vào sâu.
- Phía ngoài cổng bản mới có nhà A Lự cho thuê làm homestay. Ngay góc của vào cổng bản bạn sẽ thấy nhà này đầu tiên. Mình chưa lấy được số điện thoại nên không cập nhật được.
- A Thành homestay. Đây là homestay ngay đầu cổng bản, nhà mới làm.
- A Dua, A Thếnh, A Trống homestay. Đây là cụm homestay của 1 gia đình, nằm ngay gần nhau. Cách cổng bản 800 mét. Nhà này phù hợp dân phượt. Số điện thoại 0393935791.
- Yên Ngựa homestay. Đây là homestay của nhà A Sử. Bạn đi từ cổng bản vào khoảng 1 cây số thì thấy bên phải. Số điện thoại 0832953263.
- Sơn Tra Forest. Đây là homestay đẹp, buồng phòng đẹp. Theo đường bê tông vào bản, gặp biển chỉ dẫn bên trái bạn đi theo lối đường đất lên 200 mét là tới. Nhà này phù hợp với các em gái thích chill. Lưu ý để ý biển chỉ đường. Số điện thoại 0976479597. Em Liên.
- A Vạng homestay. Từ nhà Sơn Tra Forest bạn đi tiếp 500 mét qua 1 con suối nhỏ là thấy nhà A Vạng nằm trên ngọn đồi view 360 độ. Nhà này có đồ gỗ trong phòng rất ana tượng. Phù hợp với mấy bác thích kiểu đồ gỗ đẹp.
- A Lệnh homestay. Từ sân bóng có 2 đường bê tông, bạn đi theo đường bê tông thẳng trước mặt, bên phía phải. Đi theo đường đó 600 mét sẽ thấy biển tên. Nhà có cây cối đẹp. View hoàng hôn. Là homestay có sớm nhất bản, nên phục vụ cũng chỉn chu. Số điện thoại 0833515884 A Lệnh.
Ở Mường Chiến nhớ ghé Home Ngọc Chiến Pearl
0978379988 có đủ ăn ngủ nghỉ 
Hoặc home núi yên tĩnh tuyệt đối gọi Lữ Khách .
3. Dịch vụ ăn uống. Rút kinh nghiệm năm ngoái bà con đi du lịch phải vác xôi đi theo, năm nay bản Nậm Nghiệp đã có thêm một số hộ nhận đặt cơm.
- Hộ A Thành ở Homestay A Thành.
- Hộ A Thếnh ở Homestay A Thếnh.
- Hộ Tưởng Lan dọc đường vào bản.
- Khu vực sân bóng có 4 hộ làm cơm gồm: A Thính, A Nủ, A Phịnh, A Chu.
- Từ sân bóng đi theo đường bê tông bên trái 300 mét sẽ có nhà A Sử Food. Số điện thoại 0843083546.
- Hộ A Lệnh ở Homestay A Lệnh.
4. Cắm trại.
- Bãi cắm trại đầu bản nhà A Lụ, A Của. Từ cổng bản bạn rẽ phải đi 300 mét có bãi cắm trại với vườn hoa.
- Bãi cắm trại nhà A Gạng. Đây là nền nhà mới làm để trống, bạn có thể cắm ở đây.
- Bãi cắm trại nhà cafe The Lover. Bạn đi theo biển chỉ dẫn, cùng phía với homestay A Vạng, Sơn Trả và cafe The Lover, đi sâu vào rừng, cách xa ồn ào, không gian riêng tư, có sàn gỗ, nhà vệ sinh chill, có điện, đồ nướng, có quán cafe bên cạnh. Số điện thoại 0326569980.
- Ngoài ra, nếu bạn muốn lên núi Tà Dông cắm trại thì cũng sẽ có những bãi trại tuyệt đẹp.
Chúc các bạn có một du lịch dã ngoại vui.

Thanh Dao - Quang Kien - THÚY HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây