Nhà hàng xuân bắc 181

Những món ngon Mộc Châu không thể bỏ lỡ mùa Valentine này

Thứ ba - 10/02/2015 14:53

đặc sản bê chao Mộc Châu

đặc sản bê chao Mộc Châu
Đến Mộc Châu ngày tình nhân (14/2), các bạn trẻ không chỉ có nhiều lựa chọn với khung cảnh lãng mạn, thêm vị ngọt ngào cho tình yêu đôi lứa mà còn là dịp để nếm thử các đặc sản đậm chất cao nguyên như bê chao,thịt trâu gácbếp,cải mèo... Hãy để tình yêu dẫn lối và cùng thưởng thức nhé!

1. Bê Chao

Bê chao Mộc Châu nổi tiếng đến mức mọi người thưởng rỉ tai nhau rằng: “Đến Mộc Châu mà chưa ăn bê chao thì không gọi là đến Mộc Châu”. Nếu sữa tươi Mộc Châu nổi tiếng xa gần vì vị thơm ngậy tự nhiên hiếm có thì thịt bê nơi đây cũng thơm ngon, bổ dưỡng không kém.

Món bê chao làm say lòng du khách được chế biến từ thịt bê non, thịt bê được xắt thành từng tảng nhỏ, đem ướp sả, gừng, gia vị rồi chao qua dầu sôi. Vì thịt bê còn non nên món ăn mềm, mang vị ngọt, không ngấy, không béo, da giòn và có mùi vị thơm tuyệt hảo.

2. Cá Hồi Mộc châu

Là giống cá vốn chỉ sống ở vùng lạnh như châu Mỹ, châu Âu mới được nhập về nuôi thành công duy nhất nhất ở Mộc châu. Với vị ngon đậm đà, thịt có màu hồng đẹp, giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi đang là món ăn sang trọng của du khách khi đến với Mộc Châu.

Trong cái lạnh của Mộc châu, bên chén rượu ngô mà được thưởng thức nồi lẩu cá hồi bốc hơi nghi ngút và những loại rau rừng còn đọng sương mai chắc hẳn thực khác sẽ có được ấn tượng khó quên.

3. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản không thể thiếu của người Thái ở Mộc Châu nói riêng và người Thái Tây Bắc nói chung,xưa kia họ nghĩ ra cách ướp thịt trâu,bò treo lên gác bếp để có thể ăn được lâu,dùng trong những ngày lễ tết,cỗ bàn hay những dịp quan trọng. Món ăn này được chế biến từ bắp của trâu, bò, lợn thả rông trên các vùng núi Tây Bắc.

Khi làm, người ta lọc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, rồi hun bằng khói của than củi từ các núi đá.Với miếng thịt trâu thành phẩm,những gia vị như tiêu,ớt,gừng,mắc khén vẫn còn bám chặt trên từng thớ thịt hồng,mùi khói gần như vẫn còn nguyên, song lại không gây khó chịu,nhìn qua đã thấy ngon mắt

Thú vị hơn cả là cảm giác khi thưởng thức thịt trâu gác bếp trong một ngày se lạnh,chỉ mất khoảng 10-15p hấp thịt qua hơi cách thủy,hoặc nướng và đập dập,xé nhỏ ra rồi nhấm nháp  một vài sợi dai dai chấm với tương ớt thêm ngụm rượu ngô thì không còn gì bằng

4. Cá suối

Cá suối ở Mộc Châu thường bé hơn so với một số nơi khác, nhưng ăn rất ngon vì bạn có thể ăn luôn cả xương, thịt cá ăn giòn và thơm, không sợ bị hóc xương. Đây là món ăn khoái khẩu với nhiều du khách. Điều đặc biệt là cá suối không hề có vị tanh.

Cá được bắt từ những con suối quanh bản, sau đó được mổ sạch tẩm ướt những gia vị đặc biệt và được nướng lên trên bếp hồng.

5. Cải mèo

Một đặc sản tiếp theo không thể quên khi đến Mộc Châu là món cải mèo. Với khí hậu mát lạnh, cây cải mèo ở đây mọc khá cao, thân to và chắc. Cải mèo lúc đầu ăn hơi có vị hơi đắng, có thể bạn không quen nhưng sau đó có thể ăn mãi không dứt.

Rau cải Mèo của Mộc Châu được người dân địa phương nấu bằng nhiều cách: xào, nấu,  luộc hoặc dùng để ăn lẩu.

6. Cơm Lam

Cơm lam là món ăn truyền thống nổi tiếng độc đáo của các dân tộc vùng Tây Bắc nói chung, và người Mộc Châu nói riêng. Đây là một loại cơm được nấu bằng thứ gạo nếp đặc sản của vùng núi. Loại gạo này chỉ trồng trên nương, trên những thửa ruộng bậc thang, mùi rất thơm, màu trắng ngà và rất dẻo.

Cơm lam không nấu trong các nồi niêu bình thường mà nấu trong các ống tre, ống nứa, có khi nấu trong ống bương, ống vầu thế nhưng có lẽ nấu trong ống giang tươi là ngon nhất, ngon hơn cả nếp cái hoa vàng miền xuôi. Cơm lam ăn với muối vừng và thịt kho là ngon nhất.

7. Xôi ngũ sắc

Ở Mộc Châu, mỗi dân tộc đều có vốn văn hóa truyền thống đặc trưng, trong đó, văn hóa ẩm thực truyền thống của người Dao được thể hiện rõ nét nhất qua hương vị của xôi ngũ sắc.

Nguyên liệu làm xôi ngũ sắc gồm: gạo nếp thơm dẻo, hạt đều không lẫn tẻ, trộn với các loại lá cây rừng (co khảu, khảu đen) để nhuộm màu, tùy thuộc vào mỗi loại lá và cách pha chế để tạo ra 5 màu khác nhau, tạo ra sản phẩm xôi thơm ngon, hấp dẫn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây