Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

Tư vấn ăn tết người Mông tại Tà Số - Mộc Châu

Thứ ba - 27/12/2016 22:25
Mùa xuân đã đến khi những bong hoa đào, hoa mận nở cũng là lúc người Mông Mộc Châu rộn ràng với tết truyền thống của họ. Bài biết sẽ đưa bạn khám phá nét văn hóa truyền thống đặc sắc này.
Tư vấn ăn tết người Mông tại Tà Số - Mộc Châu
   Bản Tà Số thuộc xã Chiềng Hắc - huyện Mộc châu. Là một bản nằm sâu trong núi, cũng giống như những bà con người Mông ở nơi khác, tết của bà con nơi đây dường như dài bất tận như niềm vui một năm được mùa, gặt hái nhân lên. Trên khuôn mặt bà con luôn nở nụ cười tươi, phấn khởi, ai cũng tất bật chuẩn bị cho ngày tết, Mỗi người mỗi việc, đàn bà miệt mài hoàn thiện đường thêu, nút chỉ trên bộ váy áo mới để cho người lớn, trẻ con diện Tết. Đàn ông tất bật đi mua sắm đồ hay thịt lợn gà làm bữa cơm thịnh soạn cho gia đình.

anh 01jpg

tet som1

   Nếu như với người Kinh ở miền xuôi, mâm cỗ Tết không thể thiếu bánh chưng, bánh tét thì Tết người Mông phải có bánh dày để cúng tổ tiên và trời đất. Người Mông quan niệm, bánh dày tròn tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời - là nguồn gốc sinh ra con người và vạn vật trên mặt đất. Do đó, giã bánh dày là việc làm không thể thiếu trong ngày Tết nơi đây.

XEM THÊM:

Người Hmong Mộc Châu nô nức đón xuân
Tết trong tâm hồn của trẻ em người Mông Mộc Châu 
Lễ cúng Đá cùa người Mông Mộc Châu

Trẻ em cao nguyên Mộc Châu xúng xính đón chào xuân mới.



banh day pys 4701 1388647438

Không giống như người Kinh hay các đồng bào dân tộc ở vùng miền khác trong cả nước, người Mông ở Tà Số Mộc Châu ăn Tết vào đầu tháng Chạp âm lịch, hoặc cuối tháng 12 dương lịch, năm nào cũng vậy.

6066 d3jpg

Mặc dù đường lên đến bản Tà Số những năm trước đây rất khó khăn, nhưng mỗi lần đến cũng không thể ngăn nồi những bước chân của các vị khách du lịch tới thăm, khám phá và tìm hiểu về tết Mông tại đây. Năm nay bà con người Mông ở Tà Số ăn tết to lắm, vì đã có đường mới, bây giờ đi lại xuống huyện dễ dàng lắm, người lớn đi làm, trẻ nhỏ đi học dễ dàng hơn nên ai cũng phấn khởi.
    Đến với Tà Số vào khoảng thời gian này bạn sẽ được đắm trìm trong không gian đầy màu sắc văn hóa của bà con dân tộc Mông, ăn tết cùng gia đình bà con và tham gia các hoạt động, trò chơi, cùng bà con dân tộc đón thời khắc giao thừa theo đúng kiểu của người Mông, trải nghiệm một cái tết cực kỳ mới và thú vị.

hoaman7

tet som tren ban nguoi mong 5

len moc chau don tet nguoi mong tre em 81 718x400
 
  • Đi Tồ Số đi như nào?
   Đi lên Tà Số các bạn đi theo hướng tp Sơn La, đi qua khu hành chính huyện Mộc Châu chừng 2km có ngã ba, rẽ tay trái lên, đi chừng khoảng 8km là tới bản, đường đi đã được bê tong đi lại cũng thuận tiện hơn.
   Để tham gia tết Mông tại Tà Số, bạn hãy liên hệ:
Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu 0223.669.928 - 0974.699.734
 

Tác giả: Hoàng Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây