Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

DU LỊCH MỘC CHÂU: 11 ĐIỂM NHẤN 2022, 10 XU HƯỚNG 2023 + 5 CẢI THIỆN

Thứ bảy - 21/01/2023 20:21
Du lịch Mộc Châu tổng hợp 11 điểm nhấn 2022, 10 xu hướng 2023 và 5 điều cần cải thiện cho Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
DU LỊCH MỘC CHÂU: 11 ĐIỂM NHẤN 2022, 10 XU HƯỚNG 2023 + 5 CẢI THIỆN

11 ĐIỂM NHẤN DU LỊCH MỘC CHÂU 2022


 


1. ĐIỂM ĐẾN THIÊN NHIÊN HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI 2022

Với nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, Sở văn hóa, huyện Mộc Châu, Vân HỒ, KDL quốc gia Mộc Châu lần đầu được vinh danh tầm cỡ thế giới ở giải thưởng được so sánh ngang với giải thưởng Oscar ngành điện ảnh về độ danh giá.

Giải thưởng này giúp chúng ta được cả thế giới nhắc tới và biết tới.


2. KỈ LỤC GUINNESS ĐẦU TIÊN: Mộc Châu Island


Với loạt kỉ lục thế giới và nhất là kỉ lục Guinness "Cầu kính đi bộ dài nhất thế giới", Mộc Châu island trở thành tâm điểm chú ý nhất trong năm qua của du lịch tỉnh nhà, không chỉ góp phần thu hút sự chú ý của truyen thông, khách du lịch trong nước, quốc tế mà còn là đầu tầu nâng tầm du lịch Mộc Châu khỏi vùng giá rẻ.


3 NHỮNG CHỢ ĐÊM VÀ PHỐ ĐI BỘ ĐẦU TIÊN

Từ chợ đêm Chiềng Đi 1, 2 cho đến phố đi bộ, Chợ đêm Mộc Châu… tất cả các khu chợ với diện mạo và nội dung khác nhau đang tạo ra sân chơi về đêm vốn là cái thiếu nhất và được khách du lịch mong chờ nhất.

 


4. NỞ RỘ MÔ HÌNH QUÁN CAFE, NHÀ HÀNG, HOMESTAY XA QUỐC LỘ


Sau dịch, loạt quán cafe, nhà hàng, homestay, khu camping ở xa đường lớn, treo veo trên núi, ngoắt nghoéo lối vào đang có sức hút mạnh hơn cả các nhà nghỉ, quán cafe ở các trục đường chính.

Những nơi này thường sở hữu view đẹp, trên cao nhìn xuống hoặc có cảnh quan thiên nhiên đẹp, nguyên sơ.


5. XU HƯỚNG THUÊ HOMESTAY TỰ VẬN HÀNH


Sau dịch và cơn sốt đất, nhiều chủ đất, chủ homestay cả dưới xuôi và người địa phương quay trở lại với công việc thông thường, những căn homestay được cho thuê hoặc hợp tác khai thác vận hành ngày càng nhiều hơn.


6. KHÁCH DU LỊCH TĂNG ĐỘT BIẾN MÙA HÈ.


Năm 2017 đánh dấu việc Mộc Châu đông khách mùa hè sau sự cố Fomosa. Từ đó khách tăng dần đều vào hè, nhưng chưa bao giờ đột biến đông và đều suốt cả từ 30-4 đến tận tháng 8-9n như năm nay.

Sau 2 năm dịch, mọi người như chim sổ lồng, thả sức mà đi chơi, Mộc Châu đông không có gì là, nhưng hi vọng đây là bàn đạp để mùa hè năm sau không vắng lặng.


7. KHÁCH NƯỚC NGOÀI BẮT ĐẦU ĐẾN MỘC CHÂU ĐÔNG HƠN


- Nhờ 3 sự kiện lớn: Cầu kính Mộc Châu Island, Giải thưởng du lịch quôc té, giải chạy VTM thường niên... mà khách du lịch quốc tế biết đến Mộc Châu nhiều hơn, thị trường khách quốc tế được mở rộng, đa quốc tịch, đa dạng đối tượng.

Với mảng khách quốc tế, Mộc Châu không còn là điểm dừng mà trở thành điểm đến. (câu tâm đắc này do chị Đỗ Vân Quế phát biểu)


8. CÁC DOANH NGHIỆP TRÚ TRỌNG ĐẦU TƯ CHO TRUYỀN THÔNG


Chưa bao giờ các doanh nghiệp Mộc Châu, nhất là điểm đến đầu tư cho truyền thông mạnh mẽ và bài bản như năm nay. Hình ảnh hấp dẫn, thiết kế chuyên nghiệp, nhièu doanh nghiệp thuê hẳn đội ngũ truyền thông.

Cuộc chiến truyền thông đã chính thức bắt đầu, và đơn vị nào nắm truyền thông mạnh sẽ ở cửa trên.


9. HDV SỐNG ĐƯỢC BẰNG NGHỀ - CHUYÊN NGHIỆP HÓA DẦN TRONG CÁC MẢNG VIỆC


Trước kia HDV chưa bao giờ được coi là 1 nghề đủ nuôi sống, Mộc Châu không có HDV chuyên. Nhưng vài năm qua, nhiều anh chị em đã có thể yên tâm coi HDV là nghề, sống được bằng nghề, thậm chí sống khỏe từ nghề.

Đó là tín hiệu mừng về sự chuyên nghiệp hóa dần lên của du lịch Mộc Châu

 


10. CÓ KHU DU LỊCH CẤP TỈNH ĐẦU TIÊN: phoenix rừng thông bản Áng


Lần đầu tiên tỉnh nhà có Khu du lịch cấp tỉnh được công nhận, đó là bước đà để đủ đièu kiện cho việc công nhận khu du lịch quốc gia Mộc Châu


11. DU LỊCH NÔNG NGHIỆP CÓ CHỖ ĐỨNG HƠN


Với thế mạnh cây ăn quả, năm qua chứng kiến sự lên ngôi của du lịch nông nghiệp với loạt nhà vườn mở cửa đón khách thăm quan có thu vé: vườn hoa quả mận, mơ, vườn dâu tây, vườn hồng giòn, hồng ngâm, vườn cam, vườn dâu tây, đồi chè trái tim mới....


* 10 DỰ BÁO XU HƯỚNG 2023


1. DU LỊCH LÀO QUA LÓNG SẬP


Từ nửa cuối 2022, sau sự kiện bản tình ca Sơn La - Luông Pha Băng và loạt sự kiện năm đoàn kết hữu nghị Việt Lào, một trào lưu mới xuất hiện: du lịch Lào. Mặc dù còn muôn vàn khó khăn do giao thông và giá dịch vụ, nhưng năm tới có thể du lịch Lào qua cửa khẩu Lóng Sập sang Hủa Phăn sẽ là 1 xu hướng mới.


2. GIA TĂNG KHÁCH QUỐC TẾ


Khách quốc tế sẽ đến Mộc Châu ngày càng đông sau loạt hiệu ứng đả kể bên trên và đến qua trải nghiệm của các du khách đã đi năm 2022

 


3. NGHỀ HDV CÓ GIÁ


Nghề HDV tiếp tục có giá khi khách đến ngày càng đông và ngày càng cởi mở trong câu chuyện thuê HDV để tiết kiệm thời gian và đi được nhiều nơi hơn.

 


4. ĐIỂM ĐẾN CỦA CÁC KOL, KOC


Mộc Châu đang là mảnh đất màu mỡ cho các KOL, KOC do được nhiều người quan tâm nhưng đang thiếu thông tin. Với sứ mệnh của mình, các KOL, KOC sẽ đến nhiều hơn để làm nội dung thu hút và cung cấp thông tin dưới dạng review cho độc giả.


6. NỞ RỘ DU LỊCH NÔNG NGHIỆP


các nhà vườn tiếp tục mở cửa đón khách thăm quan, dự sang năm sẽ có hàng loạt vườn hồng, vườn cam mới mở khắp nông trường Mộc Châu


7. ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CÔNG NHẬN KHU DU LỊCH QUỐC GIA MỘC CHÂU


Có khả năng năm tới, Mộc Châu đủ các điều kiện để được công nhận là Khu du lịch quốc gia, với việc hoàn thành đủ hàng loạt tiêu chí.


8. DU LỊCH NGHỈ DƯỠNG, CHỮA LÀNH CÓ CHỖ ĐỨNG.


Trong dịch, những mô hình du lịch nghỉ dưỡng, chữa lành ở Mộc Châu xuát hiện nhiều với việc những nhóm khách lưu trú từ 1 tuần - 3 tháng chỉ để xả hơi, nghỉ ngơi, làm mới bản thân mình.

Sau dịch, xu hương này có thể sẽ nở rộ do một loạt các khu nghỉ dưỡng hoặc homestay gần gữi thiên nhiên được xây dựng hoàn thiện và được du khách đón nhận


9. DU LỊCH MỘC CHÂU 3 NGÀY 2 ĐÊM TRỞ LÊN PHỔ BIẾN


Với loạt điểm đến ngày càng chất lượng, các mô hình lưu trú càng ngày càng đa dạng, việc khách có những chuýen đi cuối tuần 3n2 đêm ở Mộc Châu sẽ trở lên phổ biến.

 


10. DU LỊCH MICE PHỤC HỒI và lan rộng


Trước dịch, Mộc Châu đang dần trở thành điểm đến của các hội nghị, hội thảo, tập huấn quy mô từ 100-500 người/ đợt kéo dài 2-4 ngày.

Sau dịch, với việc cơ sở hạ tầng được nâng tầm, hình ảnh Mộc Châu được lan tỏa, du lịch MICE sẽ trở lên phổ biến hơn nữa.


** 5 ĐIỀU CẦN CẢI THIỆN 2023 VÀ SAU NỮA


1. TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC - CÙNG NHAU PHÁT TRIỂN


Chúng ta đã tương đối đoàn kết, nhưng chưa sâu, chưa lâu, sau buổi họp, cuộc nhậu mọi thứ gần như vẫn là việc ai nấy làm. Muốn đẩy thuyền ra biển lớn, cần đồng lòng và chung tay hành động, thậm chí cùng hành động rồi mà mỗi ông chèo một hướng thì thuyền chỉ quay vòng vòng.

Nếu đoàn kết, việc tăng khách lên nhiều không phải là khó. Tất nhiên, việc kinh doanh cạnh tranh là có, nhưng nếu có cùng tầm nhìn, cùng nhìn cả vào cái chung, biến đối thử thành bạn đồng hành lại hiệu quả hơn rất nhiều so với việc cạnh tranh, dẫm đạp nhau hoặc là vỗ tay khi thấy đối thủ dính phốt.


2. ĐÀO TẠO NGOẠI NGỮ - năng lực và kĩ năng phục vụ


Khách nước ngoài đến đông, nhiều tốp tự đi, không có hdv hoặc nhóm không có ai biết tiếng việt, những giao tiếp tối thiểu với họ, đa số các nhà hàng nhỏ hoặc HDV đang chưa đáp ứng đươc, chưa nói đến chuyện giới thiệu vẻ đẹp nét đặc trưng với họ, khiến họ thích và tìm hiểu, muốn trải nghiệm.

Đây là lúc phù hợp nhất để đào tạo ngoại ngữ cơ bản cho đội ngũ HDV, quản lý và nhân viên các cơ sở dịch vụ, để có thể tự tin giao tiếp cơ bản nhất với khách.

Các kĩ năng nghiệp vụ khác cho đội ngũ nhân sự cũng cần được nâng cấp theo hướng chuyên nghiệp hơn do lượng khách nước ngoài và khách nội địa chất lượng cao, mức chi trả cao ngày càng đông, đi kèm với yêu cầu cao hơn.


3. TẬP TRUNG TRUYỀN THÔNG DU LỊCH MỘC CHÂU NGÀY THƯỜNG


Du lịch đã tương đối đông và quá tải vào các dịp lễ tết, và 2 ngày thậm chí có lúc là 3 ngày cuối tuần, tuy nhiên những ngày thường vẫn vắng và mùa hè vẫn là mùa thấp điểm (năm 2022 chỉ là ngoại lệ sau covid). Vì vậy, cần tập trung sức lực truyền thông cho thông điệp: MỘC CHÂU NGÀY THƯỜNG SƯỚNG LẮM để thu hút khách đi vào ngày thường.

Cái này muốn làm được cần sự đoàn kết, tập trung của cả nhà nước và các đơn vị dịch vụ. và cần 1 leader truyền thông với 1 kế hoạch rõ ràng.


4. QUẢNG BÁ MẠNH GIẢI THƯỞNG DU LỊCH QUỐC TẾ


Giải thưởng du lịch tầm cỡ quốc tế này sẽ rất nhanh được tổ chức lại, một điểm đến mới khác sẽ lại được vinh danh. Do đó, ngay lúc này cần tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi này để quảng bá mạnh mẽ rằng Mộc Châu là điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới.

Các cơ sở dịch vụ, điểm đến nên có những pano, hình ảnh show nội dung này ra, các fanpge, website hãy luôn nhắc tới điều này.

CÓ nhắc đi nhắc lại và luôn hiện diện, người ta mới nhớ, mới tò mò và tìm hiểu, rồi mới tới


5. ĐẨY NHANH VIỆC KHAI THÁC CỬA KHẨU QUỐC TẾ LÓNG SẬP


Trước đây, đã có khá nhiều đoàn khách quốc tế hỏi việc sang Mộc Châu qua cửa khẩu Lóng Sập, nhưng không được vì đang là cửa khẩu quốc gia.

Nay đã có quyết định là cửa khẩu quốc tế thì nên sớm công bố và tổ chức khai thác để đón khách nước thứ 3 sang Mộc Châu qua cửa khẩu, bởi hiện tại khách quốc tế đến Mộc Châu đang tăng và sẽ tăng vượt bậc nếu họ dễ dàng từ Lào sang Mộc Châu và ngược lại.


6. QUAN TÂM, NẮM ĐỊNH HƯỚNG CÁC GROUP, FANPAGE DU LỊCH


Đây là lực lượng truyền thông góp sức rất lớn cho du lịch Mộc Châu thời gian qua, nên quan tâm động viên, khen thưởng và định hướng kịp thời, sẽ cực kỳ có lợi khi đội ngũ đông đảo và nhiệt huyết này được trân trọng và giá trị được hiểu đúng

- Quảng bá đồng loạt theo sự kiện: mời quản trị các nhóm tham gia truyền thông tại các sự kiện, hoặc đưa tin, ảnh, video theo định hướng truyền thông một cách tập trung để tạo sóng.

- Định hướng xử lí các khủng hoảng truyền thông không có lợi: nhiêu sự cố, lùm xùm không đáng có sẽ dập tắt ngay khi nó vừa nhen nhóm nếu quản trị các group, fanpage có tâm và có ít nhiều hiểu biết: những sự kiện kiểu như Khách sạn Sao xanh năm xưa và Mường Thanh năm nay sẽ được xử lý êm đẹp (hạn chế nhiều thông tin chưa được xác minh, hoặc trái chiều có hại) nếu admin các group không duyệt bài mà hỗ trợ để đường dây nóng của Huyện hoặc giúp chủ ks liên hệ với khách hàng xác minh, giải quyết các khúc mắc. Khi thực sự có chuyện và không giải quyết thì mới duyệt bài để khách du lịch biết mà tránh.


7. TĂNG TRẢI NGHIỆM NÔNG NGHIỆP ĐỂ GIỮ KHÁCH LÂU HƠN


Các trải nghiệm du lịch nông nghiệp chưa nhiều: chủ yéu đang ở mức chụp ảnh check in và hái quả.

Cần giữ khách lâu hơn bằng các trải nghiệm sâu hơn: tham gia chế biến món ăn, thưởng thức món ăn chế biến ra và mua đồ mang về. Cái này chimi làm tốt, nhưng tiếc là mô hình đã dừng vận hành.

Làm tốt điều này sẽ giúp giữ khách ở lại lâu hơn, đồng thời góp phần quảng bá thế mạnh nông sản bản địa đi xa hơn, rộng hơn; quan trọng nhất là khi khách mua san phẩm về: giá trị nông sản sẽ tăng gấp nhiều lần. Đây có lẽ chính gọi là Xuất khẩu tại chỗ.

Cái này một mình nhà nông không làm khỏe được, cần sự kết hợp giữa nhà nông và doanh nghiệp du lịch.

Bài viết bản quyền: Ngô Thành Đạo

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây