Nhà Hàng Đông Hải - số 1 Mộc Châu

10.000 người sẽ biểu diễn trong đêm nghệ thuật VÂN HỒ - DÒNG CHẢY Ý TƯỞNG

Thứ ba - 30/05/2023 19:06
“Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng” là chương trình nghệ thuật âm nhạc đặc biệt được tổ chức nhân kỷ niệm 10 thành lập huyện Vân Hồ và ra mắt “Điểm Du lịch Văn hóa Chiềng Đi 1”. Các nghệ sĩ Trần Ly Ly, Lưu Hà An, Khánh Linh, Ngọc Khuê... sẽ tham gia chương trình.

Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng” là chương trình được tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Vân Hồ và điểm du lịch văn hóa Chiềng Đi 1, nơi vốn nổi tiếng với dự án cộng đồng Bản Art-stay. Dự kiến chương trình sẽ diễn ra ngày 10.6 tại Chiềng Đi, với sự góp mặt của các gương mặt như nhạc sĩ Lưu Hà An, Đặng Tuệ Nguyên; các nghệ sĩ Phó An My, NSND Đào Trung, Quyền Thiện Đắc, Trần Xuân Hòa, Đào Minh Pha; các ca sĩ Khánh Linh, Ngọc Khuê, Hà Lê; các nhóm nhạc Trịnh Minh Hiền, Trí Minh... cùng phối hợp với hàng trăm nghệ sĩ dân gian đến từ các bản làng trên khắp rẻo cao Vân Hồ.

Huyện Vân Hồ được thành lập theo Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 10.6.2013 của Chính phủ, về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Mộc Châu, thành lập huyện Vân Hồ thuộc tỉnh Sơn La, với tổng diện tích tự nhiên: 98.289 ha. Gồm 14 xã với 115 bản, tiểu khu.

Theo NSƯT Trần Ly Ly, Q. Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL), Tổng đạo diễn cho biết, lần đầu tiên giữa núi rừng Tây Bắc sẽ có màn biểu diễn nghệ thuật thực cảnh. Đây là hình thức thể hiện hấp dẫn nhất, có tính kết nối truyền thống với đương đại. "Dựa theo một truyền thuyết của người Mông tại địa phương về 10 mặt trời và 9 mặt trăng, sân khấu thực cảnh của chúng tôi sẽ lấy người dân làm chủ đạo, các nghệ sĩ như ngọn nến để làm nổi bật ý tưởng của chương trình. Đây sẽ trở thành cuộc đối thoại của những người làm nghệ thuật trong không gian kết hợp giữa truyền thống và đương đại", NSƯT Trần Ly Ly bày tỏ.

"Vân Hồ - Dòng chảy ý tưởng” là chương trình được tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Vân Hồ và điểm du lịch văn hóa Chiềng Đi 1, hứa hẹn có nhiều dấu ấn đặc sắc

Cũng theo nghệ sĩ Trần Ly Ly, không chỉ dừng lại ở chương trình biểu diễn, Chiềng Đi - Vân Hồ sẽ trở thành nơi tập hợp nghệ sĩ, nơi tạo ra các ý tưởng. Trong không gian nghệ thuật, các nghệ sĩ có cơ hội chia sẻ những câu chuyện để tạo ra ngọn nguồn cho những sáng tác mới. Vân Hồ, Sơn La là một dòng chảy khá sôi động của nền văn hóa giao thoa của đồng bào 5 dân tộc. Nhiều dòng chảy văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc cùng kết tinh, hội tụ và lan tỏa tại Vân Hồ, nơi cao nguyên đầy sinh khí, biết bao thế kỷ vẫn hòa quyện cùng bản giao hưởng từ những cánh rừng nguyên sinh, những dòng suối nguồn trong vắt, nơi làm mê hoặc du khách bởi những vầng mây trắng cuộn sương vương níu bước chân, nuôi dưỡng những cánh đồng trà xanh bát ngát bằng mỗi giọt sương mai tươi mát, ngọt lành.

Nhân dịp này, hoạ sĩ, điêu khắc gia  Bảo Toàn cũng đặc biệt dành tặng Vân Hồ tác phẩm sắp đặt mang tên Cửu Thạch Trụ. Tác phẩm gồm 9 cột trụ cao thấp, to nhỏ khác nhau, được đặt trong không gian hình cầu tạo bởi 5 cây xanh, nằm giữa mênh mang của núi rừng. Điêu khắc gia Bảo Toàn đã lấy chính đá và sỏi của Vân Hồ, kết hợp với sắt thép, dùng cáp phản quang như một cách điệu cho sợi lanh trong khung cửi đặc trưng của bà con dân tộc, đồng thời phủ lớp sơn phản quang màu vàng cam để tạo hiệu ứng đặc biệt khi trình chiếu trong ánh sáng.

Theo BTC, đêm diễn vào ngày 10.6 là đêm diễn không thù lao, được tạo nên bởi sự góp sức và cống hiến của tất cả các nghệ sĩ, nghệ nhân dành cho vùng đất Vân Hồ. Cũng trong chương trình, nhạc sĩ Lưu Hà An sẽ công bố ca khúc mới viết tặng Vân Hồ.

Với 5 dân tộc anh em cùng sinh sống và phát triển (Mông; Thái; Kinh; Mường; Dao), Vân Hồ là  vùng đất có sự đa dạng về bản sắc văn hóa các dân tộc, được thể hiện qua các khía cạnh phong tục, tập quán,  trang phục, nghệ thuật, ẩm thực… Vân Hồ cũng có nhiều thắng cảnh tự nhiên như: Rrừng thông, đồi chè, thác Tạt Nàng - xã Chiềng Yên, thác Chiềng Khoa; thác suối Bon; suối nước nóng xã Chiềng Yên,... và các hang động như: Hang Pắc Pa, hang Hằng, hang Thăm - xã Xuân Nha… Đặc biệt, hiện nay Vân Hồ đã xây dựng được bản du lịch đầu tiên là - Chiềng Đi 1 ( quần tụ 5 dân tộc, với hướng phát triển du lịch xanh, bền vững – nơi tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống).

Các chuyên gia đầu ngành về du lịch đang đánh giá, Vân Hồ là một trong những khu vực nghỉ dưỡng có giá trị không kém Sa Pa, Tam Đảo, Ba Vì hay Đà Lạt… Qua 10 năm thành lập, Vân Hồ đã chuyển mình vươn lên mạnh mẽ. Từ một địa bàn gần như “trắng” cơ sở công nghiệp, dịch vụ, nay huyện Vân Hồ trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, đặc biệt là chế biến nông sản sạch và du lịch. Tuyến cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu - Sơn La và khu công nghiệp Vân Hồ được triển khai, sẽ thu hút nhiều dự án về hạ tầng, công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Đón bắt vận hội mới, huyện đang vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, tạo thuận lợi để các dự án được triển khai, tạo đà bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây