Nhà hàng xuân bắc 181

SĂN MÂY MỘC CHÂU: SAY NỒNG NÉT ĐẸP BAN SƠ ĐỈNH PA PHÁCH

Thứ ba - 15/03/2022 20:48
Mộc Châu luôn khiến lòng tôi thổn thức say nồng, mê đắm vì những vẻ đẹp ban sơ chẳng hề trùng lặp. Lần du lịch Mộc Châu thứ 10 này, chúng tôi đi săn mây Mộc Châu ở bản Pa Phách.
san may pa phach (12)
san may pa phach (12)

BÌNH MINH MỜ SƯƠNG TRÊN ĐỈNH PA PHÁCH

4h sáng, ở Mộc Châu Retreat nơi tôi ở vẫn còn róc rách tiếng nước reo ca bên bờ suối. Lẫn vào âm thanh vui tai của núi rừng, thiên nhiên giữa bầu trời đen đặc quánh là tiếng gọi nhau í ới của mấy thanh niên trong đoàn. Đợt du lịch Mộc Châu tháng 4 này, chúng tôi  lên Thảo nguyên tận 1 tuần, trong tim những người trẻ yêu du lịch khám phá, chúng tôi mong đợi rất nhiều vào một hành trình khác lạ, giàu trải nghiệm.

Trải nghiệm ở Resort Mộc Châu Retreat
Mộc Châu Retreat homestay đẹp ở Mộc Châu


Điểm đến đầu tiên từ lúc tờ mờ sáng là bản Pa Phách với mong đợi ngắm trọn biển mây và bình minh ngập nắng trên đỉnh núi. Tôi đã mất 2 ngày để suy nghĩ và lục tìm lại trong đống quần áo đi bụi quốc tế trước khi dịch kéo đến, lôi ra chiếc áo thổ cẩm mua ở một chợ đồ cũ bên Bangkok, Thái Lan và chiếc quần đỏ dệt may tinh xảo 5.000 kyat mua được từ chuyến đi Myanmar.

 

san may moc chau (2)
 



Bởi cả đoàn hẹn nhau phải khoác lên mình những sắc màu thật “thổ cẩm” nên tôi đã cất công sớm như vậy để vào ngày săn mây còn kịp dậy đúng giờ.

Khi màn trời vẫn phủ màu đen đặc, chúng tôi đã hào hứng chào ngày mới bằng những bản nhạc đậm chất xê dịch và sẵn sàng tinh thần cho một chuyến đi “xóc nảy” khó nhằn.

ĐƯỜNG ĐẾN ĐỈNH PA PHÁCH: đỉnh săn mây Mộc Châu ngay Thị trấn Nông trường

san may moc chau (5)


Để đến được điểm săn mây trên đỉnh núi, chúng tôi phải đi quãng đường 8km từ Chiềng Đi vào bản Pa Phách. Đây là một bản làng nhỏ thuộc xã Đông Sang, thuộc phần phía Tây của Mộc Châu. 
 

san may pa phach (4)


Nằm nép mình giữa hai dãy núi đá vôi và khu rừng nguyên sinh xanh mướt, bản Pa Phách của đồng bào người H'Mong khiến biết bao người yêu xê dịch phải thở dài vì những đoạn đường khó nhằn, xóc nảy, nhỏ hẹp và cả những lần rồ ga phóng lên đỉnh dốc rất cao, cheo leo thách thức mọi “tay lái lụa”. 

san may pa phach (10)

 

san may pa phach (1)

Tất nhiên xe bán tải hoặc xe 2 cầu thoải mái vào đến bản, nhưng chúng tôi muốn dành cho mình 1 trải nghiệm bản địa, nên đã liên hệ sớm với anh A Dê – người Hmong sống gần đỉnh núi Pa Phách, có homestay tại bản và có nhiều kinh nghiệm dẫn đoàn đi “săn mây” đến đón từ tờ mờ sáng. Xuất hiện trước mặt chúng tôi không phải chiếc xe bán tải chở khách thông thường mà là một “siêu xe” độc lạ bậc nhất trong bản.

A Dê “lùa” chúng tôi lên thùng xe và bắt đầu hành trình 5km trùng trùng điệp điệp rung lắc như thể động đất. Ban đầu, tôi chẳng dám mở mắt vì sợ những cú rồ ga oằn mình lên dốc của “tay lái lụa” bản Pa Phách mới gặp chưa đầy 5 phút.

Nhưng rồi qua những khúc cua đổ nghiêng ngoằn ngoèo, những lần bánh xe cán đá vượt dốc cùng tiếng hò reo đầy phấn khích của hội bạn, tôi cũng thu hết can đảm để mở mắt tận hưởng không khí rộn ràng sớm mai.

ĐỈNH MÂY PA PHÁCH: “Trời đất, cõi mộng thiên đường!”. 


Tôi đã phải đánh rơi một nhịp yêu ở trên con đường này vì những rung cảm mà cảnh quan thiên nhiên phơi bày trước mặt. Trời bắt đầu chuyển sang màu tím đỏ, trên đỉnh đầu mây vờn quanh núi, hai bên đường là những ngọn cỏ xanh mướt ướp đẫm sương mai.

san may pa phach (4)


Dù lắm lúc đôi mắt tôi chỉ “chụp” vội được vài khoảnh khắc vi diệu một cách mờ nhòe, out nét, vì A Dê lại đánh tay lái sang phải, hoặc cua gấp sang cánh trái nhưng cũng không thể làm đứt đoạn sự thăng hoa trong trái tim tôi.

 

san may moc chau (3)


Tôi bắt đầu hú hét không kém bất cứ ai trong đoàn vì yêu quá đỗi vẻ đẹp sớm mai nơi thảo nguyên xanh rì yên bình này.

Anh Han, một người làm du lịch lâu năm ở Mộc Châu có đi cùng đoàn chúng tôi trong chuyến này đã bật mí, “săn mây” trên Pa Phách khó lắm, thường thì phải tùy thuộc vào nhân phẩm và độ may mắn của người trải nghiệm. 
 

san may pa phach (12)



Dù đi đúng mùa từ tháng 2 đến tháng 6, khi khí hầu còn mát mẻ, thi thoảng có cơn mưa nhẹ, sáng sớm khá lạnh là những tháng có tỉ lệ săn mây thành công nhất trong năm nhưng vẫn chẳng nói trước được điều gì.

san may moc chau (4)


Ấy vậy mà nhìn xem, chúng tôi đã phấn khích biết nhường nào khi thấy biển mây bắt đầu ùa về từ những đỉnh núi ngay trước mặt. Đoạn đường gian khó cũng đã kết thúc, Pa Phách vẫn im lìm trong sớm mai, chỉ có chúng tôi là ồn ào vồn vã nhảy xuống thùng xe, rảo bước về phía đỉnh núi.

Trên chiếc chòi nhỏ duy nhất được anh A Dê dựng lên để “săn mây”, tôi cũng đã được tận mắt chứng kiến biển mây bồng bềnh, cảm nhận món quà tuyệt đẹp của thiên nhiên danh tặng cho những kẻ ngao du yêu đời.
 

san may pa phach (2)
san may pa phach (6)

 

san may pa phach (15)


Tôi không kìm được bật thốt lên bài khúc nhạc vui, hít hà bầu không khí trong lành tinh khôi, đưa mắt ngắm nhìn cảnh vật hư huyền như bức tranh thủy mặc bày ra trước mặt.

Cũng như tôi, những “gã mơ” rất tình, rất thơ mê xê dịch cũng không khỏi trầm trồ trước chốn Bồng lai trên đỉnh Pa Phách lúc này. Biển mây phủ dày ôm lấy từng quả núi, xen lẫn với sắc xanh của cây cối, lấp ló ánh đỏ hồng phía bình mình đang lên làm những mảng màu thiên nhiên càng thêm sống động, phong phú, rất đỗi trữ tình.

 

Du lịch Mộc Châu tháng 4:“Khắp núi rừng Tây Bắc sáng ngời”.


Khoảnh khắc mặt trời treo mình trên đỉnh núi là lúc hành trình săn mây trở nên hào hứng hơn bao giờ hết. Đỏ rực một góc trời, chiếu rọi trong không gian đều là ánh nắng lập lánh tưới táp cho vạn vật cỏ cây trên thảo nguyên... 

Dù hành trình đến đỉnh Pa Phách chẳng dễ dàng nhưng lại vô cùng xứng đáng. Bỏ lại một giấc ngủ, chăn ấm, được tắm mình dưới ánh mặt trời lúc bình minh, tôi cũng cảm thấy bừng sáng khi khởi đầu một ngày mới giàu năng lượng, tràn trề nhựa sống.

 

san may pa phach (11)
san may pa phach
 
san may pa phach (13)
Những em bé ở Homestay A Dê Pa phách 


Bài, ảnh: Trang Chó Go Go - Nguyễn Thùy Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây