Nhà hàng xuân bắc 181

Tháng 2 này Mộc Châu có điểm du xuân nào hot?

Chủ nhật - 31/01/2021 05:38
Lựa chọn du xuân tại Mộc Châu luôn là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều du khách trên khắp mọi miền tổ quốc. Vậy du lịch Mộc Châu tháng 2 này có những điểm mới gì hấp dẫn du khách
hoa man moc chau (16) (Copy)
hoa man moc chau (16) (Copy)
Cao nguyên Mộc Châu có khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, khung cảnh nên thơ, được mệnh danh là Đà Lạt thứ 2 của Việt Nam, Mộc Châu mùa nào cũng có những nét đặc trưng riêng, mùa xuân của hoa mận, hoa mơ, hoa ban trắng…, mùa hè của những đồi chè, đồng cỏ xanh ngát…, mùa thu của thác nước chảy dịu êm, hoa cúc họa mi…, hay vào chớm đông là sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ, hoa cải và tam giác mạch, không chỉ đẹp bởi những loài hoa mà những năm gần đây Mộc Châu được giới trẻ thích thú với các vườn cây ăn quả nhiều mầu sắc như vườn hồng, vườn cam sai trĩu quả, hay sắc đỏ của vườn mận vào mùa thu hoạch. Cùng dulichmocchau.net tham khảo các điểm du xuân Mộc Châu tháng 2 hot nhất.

 

HOA MẬN MỘC CHÂU ĐUA SẮC ĐÓN CHÀO XUÂN MỚI

Thời gian này, Mộc Châu bắt đầu khoác lên mình một màu trắng tinh khôi, nguyên sơ của hoa mận nở đợt 2. Vào khoảng giữa tháng 12 thời tiết ấm áp khiến hoa mận nở sớm hơn gây tiếc nuối cho nhiều du khách chưa kịp chiêm ngưỡng, tuy nhiên những ngày gần đây du khách nhận tin vui khi hoa mận tiếp tục nở đợt 2 rực rỡ và nhiều hơn lần 1. Du lịch Mộc Châu dễ dàng bắt gặp những cây mận ra hoa nằm rải rác bên đường, lưng chừng trên các ngọn đồi hay thung lũng quanh thị trấn.
 
hoa man moc chau (21) (Copy)

 Hoa mận trắng tinh khiết góp phần vào vẻ đẹp của vườn hoa bốn mùa muôn sắc mầu của mảnh đất Mộc Châu. Vào cuối đông, khi những cơn nắng xuất hiện nhiều hơn, cũng chính là thời khắc mùa hoa mận Mộc Châu bắt đầu đơn nở.
 
hoa man moc chau (10) (Copy)

Vào lúc hoa nở đẹp nhất cũng là thời điểm đồng bào Mông đón tết cổ truyền. Khi mùa xuân về người dân tộc H’Mông sẽ mở hội, chơi xuân, tổ chức các trò truyền thống như đánh đu, đánh còn, ném pao, chơi quay, và biểu diễn văn nghệ... Khung trời ngập tràn sắc xuân trắng hòa với những hoạt động văn hóa thể thao đặc sắc của con người đã làm cho Mộc Châu thêm đẹp và đáng yêu.
 
Săn hoa mận vào đúng dịp xuân về cũng là một kỉ niệm đáng nhớ, khi được lạc vào xứ sở thần tiên du khách đều cảm thấy nhẹ nhàng, quên đi mọi muộn phiền trong năm cũ.

>>> Xem thêm: Top địa điểm săn hoa mận Mộc Châu đón xuân đẹp nhất. 

  

Chợ hoa đào tấp nập chào xuân mới.  

 
cho hoa dao moc chau (1) (Copy)

Cứ mỗi độ xuân về hình ảnh những chiếc xe máy chở cành đào lạin ngập những con đường trên cao nguyên Mộc Châu, anh em dân tộc H’Mông những năm gần đây trồng đào để bản sản phẩm bên cạnh đó thì họ còn chặt những cành đẹp để mang lên họp chợ phục vụ cho người dân.
 
cho xuan moc chau


Khắp cả con đường hơn 1 km gần ngã 4 trường giang đều được bày bán cành đào. Ngoài ra thì khu vực chợ nông trường Mộc Châu được bày bán quất, lan hồ điệp,… tạo nên không khi nhộn nhịp ngập sắc xuân.

 >>> Xem Thêm: Kinh nghiệm mua hoa đào tại chợ xuân Mộc Châu. 

CÁC LOÀI HOA ĐUA SẮC RỰC RỠ TẠI HAPPY LAND

Nằm giữa một thung lũng rộng lớn ở ngay bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, khu du lịch Happy Land Mộc Châu hay còn gọi là vườn hoa Happy Land trở thành một điểm du lịch nổi tiếng, là điểm đến lý tưởng cho những dịp nghỉ dưỡng cuối tuần.
 
happy land (Copy)

Đặc biệt, nơi nay còn đầu tư trồng rất nhiều loài hoa, mỗi loại lại mang một màu sắc riêng và được trồng thành một khu riêng biệt. Từ sắc vàng của hoa hướng dương, sắc đỏ của hoa màu gà, sắc tím của hoa violet cùng với sắc xanh của cỏ cây, tất cả tạo nên một vườn hoa rực rỡ sắc màu. Lựa chọn nơi đây là địa điểm du xuân sẽ khiến du khách cảm nhận được nhiều mầu sắc hơn trong cuộc sống.
Happy Land không chỉ đặc biệt với nhiều loài hoa mà còn có phiên chợ xuân tấp nập du khách tham quan, hay khu vực nuôi đàn cừu trắng muốt thu hút người ghé thăm.

CẢNH SẮC YÊN BÌNH CỦA RỪNG THÔNG BẢN ÁNG

đồ ăn (9) (Copy)

Rừng thông Bản Áng được du khách xếp vào 1 trong 10 điểm đến” gây thương nhớ” không thể bỏ qua mỗi khi du khách đến với Mộc Châu. Đến với Rừng Thông Bản Áng, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay đến ngỡ ngàng. Sạch hơn, đẹp hơn, nhiều dịch vụ trải nghiệm hơn. Được đầu tư, , xây dựng quản lý và điều hành bởi Tập Đoàn Quốc Tế Phượng Hoàng - đơn vị hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp. Du khách sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng phục vụ.
 
rung thong ban ang moc chau (17)

Nằm trên cao nguyên Mộc Châu với khi hậu trong lành mát mẻ quanh năm, rừng thông bản Áng được ví như một Đà Lạt thu nhỏ của Tây Bắc. Với tổng diện tích trên 50ha gồm khu rừng thông xanh rì cao vút, trải dài bạt ngàn bao quanh hồ nước tự nhiên rộng 5ha. Không chỉ vậy mà rất nhiều loại hoa nhiều mầu sắc được trồng mang lại nhiều mầu sắc đặc biệt cho nơi đây.
 

 


NHỮNG VƯỜN DÂU TÂY CHÍN ĐỎ RỰC.

Đang là mùa chính của dâu tây Mộc Châu, quả dâu to chín mọng ngập khắp các vườn dâu. Du khách có dịp du lịch Mộc Châu tháng 2 này chắc chắn không thể bỏ lỡ trải nghiệm tự mình hái thức quả ngọt ngào này.
 
minh tien farm moc chau (11)

Những năm gần đây dâu tây Mộc Châu rất được trồng rất rộng rãi, có rất nhiều sự lựa chọn du khách ví dụ như: Vườn dâu tây Minh Tiến Farm, vườn dâu tây Chimi Farm, Hoa Mộc Châu Farm,….những vườn dâu tây này đều có diện tích lớn, được trồng theo công nghệ tiên tiến, nhất là chọn giống dâu tây nhật bản nên quả có vị ngọt, thơm đặc trưng.
 
đồ ăn (4) (Copy)

>>>Xem thêm: Những vườn dâu tây Mộc Châu được lòng du khách nhất.

 

CÁC ĐỊA ĐIỂM LINH THIÊNG TẠI MỘC CHÂU:

Tháng 2 là tháng đón chào một năm mới, theo phong tục của người Việt Nam vào đầu năm mới ngoài du xuân đến các địa điểm du lịch thì còn đến đền chùa cầu may cho gia đình, có nhiều du khách chưa biết đến một số địa điểm linh thiêng tại Mộc Châu mà được bà con địa phương thành tâm đến dâng hương vào những ngày tuần.  
 

Chùa Chiền Viện ( Chùa Vạt Hồng)

chua vat hong moc chau

Nằm tại bản Vặt, xã Mường Sang thuộc huyện Mộc Châu - tỉnh Sơn La ngày nay, chùa Chiền Viện hay Vạt Hồng là một cái tên khá xa lạ và ít được nhắc đến trong số những địa danh ở Mộc Châu.

Theo “Đại Nam nhất thống chí”, một bộ sách của Quốc sử quán triều Nguyễn được viết vào giữa thế kỷ XIX thì chùa Chiền Viện thuở đương thời là một kiến trúc Phật giáo lớn ở vùng rừng núi Tây Bắc, với số tượng Phật được thờ trong chùa khá nhiều: 1 pho tượng lớn, 8 pho vừa, 56 pho nhỏ đều bằng đồng, 2 pho bằng thiếc, một pho nhỏ bằng ngà… Nhà Thái học Cầm Trọng đã từng phỏng đoán, chùa có thể được tạo lập từ thế kỷ XIII, do đồng bào Thái Mộc Châu xây dựng. Theo Ông, nghĩa Thái của địa danh nơi xây chùa - bản “Vặt" chính là âm đọc chệch của từ "Phật", vì vậy mà hội chùa lễ Phật vào tháng 5 âm lịch ở đây đã được gọi là "Chách Vặt”, “Chách Và".
 
tam linh tai moc chau 2 (1)

 
Theo các cố lão tại địa phương, chùa Chiền Viện ngày xưa rất được nhân dân sùng mộ, mỗi năm có hai lần “chính việc” là “Lễ cúng xin nước - cầu mưa” vào tháng 3 - 4 và “Lễ rửa tượng - tắm tượng” vào tháng 5 - 6. Các vị cũng cho biết, chùa bị đổ nát từ năm 1947. Hiện nay, chùa chỉ còn lại một nền chùa khoảng 100m², mấy trụ cột và mảng tường xây bằng đá với những vòm cửa đã xuống cấp, đổ nát và 2 bệ thờ.

Điều đáng mừng là tuy các di vật của chùa Chiền Viện bị thất tán, tản mát nhiều nơi, nhưng một số tượng Phật đã được thu thập và đang lưu trữ ở Phòng Văn hóa huyện Mộc Châu cùng Bảo tàng tỉnh Sơn La. Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Lệ Thi, một số trong số này là các pho tượng Phật của Lào, thuộc phái Tiểu Thừa và có niên đại khoảng thế kỷ XVI - XVII, một số khác có thể đã được chế tác ngay tại địa phương, nhưng mô phỏng theo mẫu tượng Phật của Lào.
 
Đặc biệt trong số di vật còn có tấm bia đá (99cm x 64cm x 15cm), trên đó một nửa nội dung khắc chữ Thái mà Giáo sư dân tộc học Hoàng Lương cho rằng đây là chữ "Thái trắng" ở vùng này, nửa còn lại được khắc bằng chữ Hán. Cả hai ngữ của nội dung văn bia đều thống nhất nói về việc xây dựng "vắt ni" (chùa này - tiếng Thái), với những người đóng góp tính bằng "công" và "hào" (tiếng Thái), trong đó có một số chức sắc (tên là "Tạo Tiêng", "Chiêu Tổn" - tiếng Thái).

Chùa Vạt Hồng nổi tiếng rất linh thiêng, cứ đầu năm đầu tháng hay đến ngày rằm hàng tháng người dân Mộc Châu đều đến đây dâng hương cầu bình an cho bản thân và gia đình. Du lịch Mộc Châu tháng 2 này, đúng vào dịp tết Nguyên Đán, hãy cùng người thân, bạn bè đến vãn cảnh và lễ phật tại chùa Vặt Hồng, đồng thời thăm quan du lịch tại bản văn hóa cộng đồng bản Vặt của người Thái Mộc Châu. 

Động Sơn Mộc Hương ( Hang Dơi)

Động Sơn Mộc Hương hay còn gọi là Hang Dơi nằm về phía Đông - Bắc của thị trấn với diện tích là 6.915 m2. Từ Hà Nội lên thị xã Sơn La theo quốc lộ 6 di tích nằm ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu, ở dãy núi bên tay phải cách đường quốc lộ 6 là 165 mét. Từ quốc lộ 6 lên tới hang ta phải leo 240 bậc là tới cửa hang. Đường tới hang được tạo dáng uốn khúc, uyển chuyển làm dịu đi nỗi mệt khi du khách phải đi lên cao.  
 
dong son moc huong (3)

Hang Dơi xưa được người Thái gọi là hang Sa lai (Hang Nước) vì trong lòng núi có mạch nước ngầm lớn trong xanh mát lạnh chảy quanh năm không bao giờ cạn, là nguồn nước cho bà con thị trấn Mộc Châu. Sở dĩ có tên Hang Dơi vì xưa kia có những đàn dơi lớn cư ngụ trong hang, nay chúng đã di cư đi nơi khác, vì thế sau này Hang Dơi trong nhiều sách du lịch mang một cái tên mỹ miều hơn là động Sơn Mộc Hương.
 
dong son moc huong (2)

Từ cửa du khách bước vào hang cảm thấy sững sờ khi thấy một cảnh sắc diệu kỳ hiện ra trước mắt trong ánh sáng mờ ảo từ cúa hắt vào như thể tạo hóa đã cảm tỉnh riêng với nơi đây mà nhô ra những vẻ đẹp lung linh. Trên trần động cao rủ xuống những dải nhũ thạch lấp lánh đủ 7 sắc cầu vồng. Nhiều khối nhũ đá chảy từ trên xuống nền hang cao tới hơn20 mét như những rễ cây đa cổ thụ to lớn thả xuống mặt đất. Trên vách động nhiều khối nhũ đá rủ xuống thiên tạo đã tạo ra nhiều hình vẻ khách nhau như: con voi, sư tử, cầy bay, kì đà.

Trong động có 1 dải nhũ được người dân nơi đây gọi là bầu sữa mẹ, bởi vì hình dáng của dải nhũ này rất giống với bầu sữa của mẹ thiên nhiên nên được người dân địa phương truyền tai nhau từ rất lâu về trước rằng khi đến đây ai hứng được 1 giọt nước chẩy ở đây sẽ là người được lộc trong năm tới.
 
dong son moc huong (1)

 

Với người dân địa phương, Hang Dơi là một trong những địa điểm tâm linh linh thiêng để cầu an, cầu xin những điều tốt đẹp. Đây cũng đồng thời là di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia.( Ngày 24/1/1998 di tích Hang Dơi được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận)


Khu di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến.

Ở huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La), có một “địa chỉ đỏ” còn lưu dấu về một đoàn quân nổi tiếng trong cuộc trường chinh của đất nước. Đó là di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến ở đồi Nà Bó, thị trấn Mộc Châu (huyện Mộc Châu, Sơn La).
 
Trung đoàn 52 Tây Tiến được thành lập vào năm 1947, có nhiệm vụ phối hợp với quân đội Lào bảo vệ vùng biên giới Tổ quốc. Chiến sĩ của đoàn quân Tây Tiến phần đông là học sinh, sinh viên Hà Nội đang ngồi trên ghế nhà trường, khi đất nước có giặc ngoại xâm, họ rời tay bút, tự nguyện ghi tên, cầm súng ra chiến trường. Địa bàn hoạt động của đoàn quân Tây Tiến khá rộng, chủ yếu là các tỉnh vùng cao Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa...; chiến đấu trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn.
 
lamvientaytien 3(1)

 
Tháng 6-1949, Trung đoàn 52 Tây Tiến đổi tên thành Trung đoàn 12 thuộc Liên khu III. Đến năm 1951, khi Sư đoàn 320 được thành lập, Trung đoàn Tây Tiến trở thành một trong ba trung đoàn của Sư đoàn này. Trong kháng chiến chống Pháp, đoàn quân Tây Tiến đã vượt mọi khó khăn về điều kiện chiến đấu, địa hình để lập nên những chiến công vang dội. Trung đoàn đã vinh dự được tặng Cờ “Quyết chiến, chiến thắng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và được mang tên truyền thống đoàn Đông Biên. Trung đoàn được tặng 8 Huân chương Quân công và 218 huân chương các hạng.

Để ghi lại công lao và truyền thống oanh liệt, vẻ vang của Trung đoàn Tây Tiến, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Trung đoàn, tại tiểu khu 12, đồi Nà Bó, thị trấn Mộc Châu (Sơn La), Nhà nước đã xây dựng Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến. Đây là “địa chỉ đỏ” ghi dấu một thời chinh chiến của đoàn binh Tây Tiến với những chiến công oanh liệt, đồng thời là nơi để thế hệ trẻ học tập về truyền thống tự hào của dân tộc. Năm 2016, sau khi hoàn thành các hạng mục công trình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cấp bằng công nhận Khu di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến là Di tích cấp Quốc gia.
 
lamvientaytien 4 (1)

Di tích Trung đoàn 52 Tây Tiến tọa lạc trên đồi Nà Bó giữa bốn bề lộng gió, không gian thoáng đãng, cảnh vật núi rừng thơ mộng, hoang sơ, đậm chất Tây Bắc. Quần thể khu di tích gồm các hạng mục như khu nhà truyền thống, 5 bức phù điêu, đài tưởng niệm, Bia ghi danh chiến sĩ Tây Tiến, khu hoài niệm, đài vọng tưởng. Mỗi hạng mục trong khu di tích đều là một câu chuyện, một kỷ niệm, một chiến công gắn với đoàn quân Tây Tiến.

Tham quan di tích lịch sử Tây Tiến vào những dịp đầu năm mới là cách để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn với những người đã có công lao lớn đối với nền độc lập của nước nhà, đó cũng chính là hành động giáo dục cho du khách nhí khi đến du lịch Mộc Châu. 
 

TIP KINH NGHIỆM DU LỊCH MỘC CHÂU MÙA XUÂN:

Tác giả: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây